Bằng những cử chỉ cao sang, ánh mắt sâu thẳm và phong cách thời trang lịch lãm, khác biệt; Karl Lagerfeld đã để lại dấu ấn của mình trong làng thời trang cũng như văn hóa đại chúng.
Sự hiện diện của ông kéo dài và sâu đậm đến nỗi chúng ta tin rằng ông là bất tử; thế nhưng, tháng 2/2019, lĩnh vực thời trang xa xỉ đã phải đối mặt với sự ra đi của Karl. Là một người khổng lồ, có thể nói, những di sản ông để lại sẽ còn tiếp tục định hình thời trang và phong cách của thế kỷ XXI.
Tái định nghĩa tính Pháp
Karl Lagerfeld tự hào về di sản cũng như accent Đức của mình. Tuy nhiên, ông là một người toàn cầu - theo mọi nghĩa - tò mò, có văn hóa, thông thạo bốn ngôn ngữ và cởi mở với những ảnh hưởng và xu hướng bên ngoài.
Mặc dù quốc tịch của các thương hiệu “thời trang nhanh” không mấy quan trọng (gần như không ai quan tâm Zara là người Tây Ban Nha hay H&M Thụy Điển), nhưng đối với một thương hiệu xa xỉ, nguồn gốc văn hóa là điều hoàn toàn cơ bản. Chanel là hình ảnh thu nhỏ của nước Pháp. Trong thời kỳ Phục hưng, danh họa người Ý Leonardo da Vinci đã đặt mình dưới sự phục vụ của Vua Pháp, và khi thời trang Pháp đang ở đỉnh cao, Lệnh ông người Đức đã khôi phục hình ảnh của Chanel như một thương hiệu mang tính biểu tượng của Pháp.
Nhiều so sánh đã được thực hiện giữa cuộc đời và sự nghiệp của Karl Lagerfeld và Yves Saint Laurent. Họ là những đối thủ lớn, trong cả cuộc sống công cộng và riêng tư. Dù Lagerfeld chưa bao giờ đưa ra những thiết kế phong cách theo cách mà Christian Dior, Cristobal Balenciaga, Yves Saint Laurent và Coco Chanel đã làm; thương hiệu Chanel chưa bao giờ gặt hái được nhiều thành công như dưới triều đại của Lagerfeld.
Tái thiết bản mã
Tài năng tuyệt vời của Karl Lagerfeld là mang lại sức sống, sự năng động và nguồn cảm hứng cho các hãng thời trang lớn đang sợ phản bội di sản của những người tạo ra chúng. Nếu không có Lagerfeld, chúng ta thật sự không thể nói trước được Chanel sẽ ở đâu hôm nay. Với tư cách nhà thiết kế chính, ông là người đã mang lại thành công và cứu tên tuổi thương hiệu khỏi chìm vào quên lãng và chắc chắn, Chanel sẽ không bao giờ trở thành biểu tượng của thời trang và phong cách Pháp sang trọng như ngày nay.
Làm thế nào để Lagerfeld đạt được thành công này? Bằng cách đảo lộn và thay đổi hiện trạng. Trên thực tế, nếu người ta dành quá nhiều sự tôn trọng cho những danh hiệu của các thương hiệu lớn, thì chính những di sản của họ sẽ bị chôn vùi. Chính người đàn ông này, bất kính nhưng đầy tôn trọng, đã sẵn sàng – như chính ông đã nói – “lật mộ Coco Chanel” để giữ cho tên tuổi hãng thời trang của bà được sống mãi.
Lagerfeld đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế tài năng khác phủi bụi các bản mã ADN của thương hiệu, từ đó chuyển chúng thành những khẩu hiệu của sự đẳng cấp và sang trọng, chẳng hạn như cách John Galliano đã làm tại Dior hay gần đây là Michele Alessandro tại Gucci.
Mở rộng khỏi lĩnh vực thời trang
Một di sản lớn khác của Karl Lagerfeld là ông hiểu rằng các thương hiệu xa xỉ ngày nay cần để lại dấu ấn vượt ra ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ (trong trường hợp của Chanel là quần áo, phụ kiện, nước hoa và đồ trang sức). Để đạt được điều này, họ phải duy trì liên kết chặt chẽ với những cá nhân, tài năng trong giới văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc và nhiếp ảnh – đặc biệt trong thời buổi nhiếp ảnh có tác động văn hóa trên các trang mạng xã hội ngày càng gia tăng. Lagerfeld là một trong những nhà thiết kế đầu tiên sản xuất nội dung có thương hiệu cho một thế hệ khao khát sự bất ngờ và sáng tạo, mở rộng Chanel theo tầm nhìn của riêng mình. Anh ấy đã phá vỡ những rào cản ngăn cách giữa thời trang và sự sang trọng, sử dụng một mức độ tinh tế mang tính nghệ thuật để tạo ra tệp công chúng của riêng mình. Điều này khiến một số người ví ông với Andy Warhol, nghệ sĩ huyền thoại của Art Pop.
Trái ngược với tất cả những điều đó, Karl không bao giờ tự gọi mình là một "nghệ sĩ". Điều này không phải là vì tính khiêm tốn, mà thực ra là chủ nghĩa thực dụng. Vào thời điểm nhiều nhà thiết kế muốn được coi là nghệ sĩ để tăng cảm giác quan trọng, nâng cao hồ sơ của họ , Lagerfeld thường phản hồi – theo cách khá gay gắt mà ông đã trở nên nổi tiếng vì – rằng họ ở đó để bán túi xách và hợp đồng của họ sẽ bị hủy bỏ nếu việc bán hàng không làm hài lòng các cổ đông. Mọi thứ rất rõ ràng: thời trang xa xỉ, trước hết là một ngành kinh doanh.