top of page

Thiết kế cho giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023

Đối với phiên bản mới nhất từ ​​trước đến nay của Giải vô địch bóng đá nữ thế giới, chúng tôi đảm nhiệm công việc thiết kế phía sau giải đấu, từ logo và bộ quần áo thi đấu cho đến thời trang bên ngoài sân cỏ.

Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 lớn nhất từ ​​trước đến nay vừa bắt đầu, diễn ra trên khắp Australia và New Zealand và lần đầu tiên có 32 đội tham dự.
Trải rộng khắp sáu liên đoàn bóng đá, năm nay chứng kiến ​​các đội ra mắt từ Haiti, Maroc, Panama, Philippines, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Ireland, Việt Nam và Zambia.
Chiến lược xây dựng thương hiệu của giải đấu dựa trên ý tưởng Beyond Greatness, mà theo tổng thư ký FIFA Fatma Samoura, “nắm bắt hoàn hảo vị trí mà FIFA muốn đưa môn thể thao nữ vào trái tim và tâm trí của người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới”.
Với nguồn năng lượng mới và sự đầu tư vào bóng đá nữ từ cả FIFA và các thương hiệu, số tiền thưởng cũng đã tăng 300% kể từ giải đấu năm 2019 để đạt tổng giải thưởng năm nay là 110 triệu đô la (84,1 triệu bảng). Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ bằng một phần tư trong số 440 triệu USD (336,4 triệu bảng Anh) được trao tại Giải vô địch bóng đá nam thế giới 2022 ở Qatar.
Nhiều công việc thiết kế cho giải đấu dựa trên lịch sử và văn hóa của hai quốc gia quê hương - tập trung vào người Antipodeans bản địa và làm việc với các tài năng sáng tạo địa phương.
Trong khi đó, mỗi đội nữ, mỗi đội có biệt danh riêng – bao gồm Sư tử cái của Anh, Matildas của Úc, Hoa hồng thép của Trung Quốc và Nữ hoàng đồng của Zambia – có bộ dụng cụ được thiết kế mới, dựa trên văn hóa và cảnh quan thiên nhiên của quốc gia họ.
Xây dựng thương hiệu
Danh tính lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2021, được thiết kế bởi studio Public Address and Works Collective , làm việc với các nghệ sĩ địa phương Chern'ee Sutton và Fiona Collins và nhà thiết kế kiểu địa phương Alistair McCready.
Bỏ qua sự tập trung thông thường vào chiếc cúp, thay vào đó, logo được hình thành bởi 32 ô vuông màu, mỗi ô tượng trưng cho mỗi đội tham gia, được sắp xếp theo hình tròn xung quanh một quả bóng đá.
Theo các hãng phim, sự sắp xếp của các ô vuông nhằm thể hiện sự “kết hợp lại với nhau” của những người giỏi nhất thế giới và tinh thần của các nước chủ nhà “lan tỏa trở lại thế giới”.
Các ô vuông xếp chồng lên nhau với các màu sắc và hoa văn khác nhau được sử dụng xuyên suốt ngôn ngữ đồ họa của nhận dạng, đồng thời trở thành các khung cho video trong quá trình phát sóng.
Các nghệ sĩ địa phương đã phát triển các mẫu, Sutton thiết kế các mẫu cho Úc, lấy cảm hứng từ các công cụ của thổ dân hoặc đại diện cho các cuộc tụ họp của mọi người, và Collis thiết kế của New Zealand dựa trên các kỹ thuật dệt truyền thống.
Kiểu chữ “bespoke” được thiết kế bởi nhà thiết kế kiểu chữ New Zealand và giám đốc Monolith Alistair McCready, với các mẫu chữ lấy cảm hứng từ hình vuông.

Lễ khai mạc
Lễ khai mạc có các màn trình diễn ca múa nhạc của người Maori và First Nation, với những con rối bằng vải lớn hình Cá đuối gai độc và Rắn cầu vồng để đại diện cho hai quốc gia chủ nhà.
Các nhóm vũ công khác mặc trang phục lấy cảm hứng từ 32 màu áo tuyển quốc gia.
Khi buổi lễ kết thúc, những người biểu diễn giơ những ô vuông lớn bằng vải màu trên đầu – tái tạo logo ở quy mô lớn.
Là điểm nhấn thiết kế của bất kỳ kỳ World Cup nào, bộ quần áo bóng đá năm nay đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, với 10 mẫu từ Adidas, 13 mẫu từ Nike và các mẫu khác từ Castore (Cộng hòa Ireland), Grand Sport (Việt Nam), Hummel (Đan Mạch), KoPa ( Zambia), Le Coq Sportif (Nam Phi), Puma (Thụy Sĩ) và Saeta (Haiti).
Dựa trên sự hợp tác không ngừng với những thương hiệu ngoài bóng đá, nhà thiết kế thời trang Grace Wales Bonner đã đồng thiết kế bộ quần áo bóng đá Adidas cho Jamaica, hoàn chỉnh với phần còng móc trên áo thi đấu sân khách và vàng đen và xanh lá cây có sọc nhỏ tinh tế trên áo thi đấu sân nhà.
Áo thi đấu của Nhật Bản, với tông màu hồng và tím lấy cảm hứng từ cảnh mặt trời mọc trên núi Phú Sĩ, được cho là đã bán hết trước khi giải đấu bắt đầu.
Bộ quần áo thi đấu của đội tuyển Anh, do Nike thiết kế, có kiểu chữ của Neville Brody, với “cảm giác nét vẽ” và “tính thẩm mỹ theo hình dạng, mô-đun” .
Ngoài áo sơ mi, các thương hiệu đã phát triển công nghệ mới, bao gồm cả quần đùi chống rò rỉ, thường có màu sắc phù hợp với thời đại.
Adidas đã công bố “túi đựng đồ bóng đá dành cho nữ lớn nhất từ ​​trước đến nay” mà hãng cho biết được phát triển cùng với các vận động viên về những đổi mới cụ thể dành cho phụ nữ và “danh mục những sản phẩm đầu tiên”. Điều này bao gồm áo ngực thể thao đặt làm riêng được thiết kế với sự cộng tác của “Giáo sư áo ngực”, Joanna Wakefield Scurr, từ Đại học Portsmouth, Adidas cho biết.
Ngoài sân cỏ, sự hợp tác thời trang vẫn tiếp tục. Hợp tác với Nike, nhà thiết kế thời trang người Anh Martine Rose đã tạo ra một bộ sưu tập cầu thủ phù hợp với các trận đấu chính thức của đội, trong khi thương hiệu Prada của Ý đang mặc cho Steel Roses của Trung Quốc bộ vest đen, áo sơ mi trắng và giày lười đen.

Trần Thanh Huyền
bottom of page