“Luôn có một câu chuyện phía sau Moral” là quan điểm mà Giám đốc sáng tạo của Moral - Andandika Surasetja nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với TFR. Thương hiệu đương đại phi giới tính - Moral được Andandika sử dụng để kể lại những câu chuyện riêng và chuyển tải quan điểm sống thành những thiết kế phá vỡ mọi giới hạn.

Kể chuyện là trái tim của thông điệp Moral, vì Andandika xem thời trang là phương thức giao tiếp ưa thích của anh. “Tôi là người sống nội tâm nhưng lại luôn muốn giãi bày mọi cảm xúc của mình, vậy nên thời trang là phương tiện hoàn hảo để tôi giao tiếp với thế giới” - anh cho biết.
Anh đến với thời trang như một nhà du hành, liên tiếp trải lòng qua các giai đoạn nhằm tìm kiếm nguồn cảm hứng, chính vì vậy mà câu chuyện anh kể thường tràn đầy những cảm xúc từ nội tâm sâu thẳm. Chẳng hạn, bộ sưu tập thu đông 2020-2021 của Moral kể câu chuyện đầy phức tạp về con người và con người trong cuộc sống. Quá trình yêu và rời bỏ tình yêu tuy mệt mỏi nhưng vẫn đủ gây nghiện cho bao cặp đôi đã được anh chuyển thành những lớp xếp li lãng mạn trong sắc đỏ hồng.
Trong khi những câu chuyện truyền cảm hứng cho những ý tưởng của Andandika, thì các thiết kế của anh tràn ngập cảm giác nổi loạn hưng phấn. Andandika kết hợp thiết kế của mình với âm nhạc vì chúng không ngừng thách thức các chuẩn mực, anh cho rằng: “Chúng tôi thách thức các ý tưởng vì thời trang không chỉ đơn thuần là đẹp mà còn là cách bạn thách thức mọi định kiến hiện có”. Biểu hiện của phong cách này thể hiện ở những kiểu dáng không theo khuôn mẫu, lối lên màu táo bạo và họa tiết, kỹ thuật cắt may mới mẻ của riêng Moral.
Tuy vậy, dù những phong cách chủ lưu lại không ưu ái cho Moral, sự sâu sắc trong những câu chuyện của Andandika vẫn mang lại cảm giác trưởng thành, khiến danh tiếng của anh lan xa như một người có tầm nhìn bao quát. Sự khéo léo là điều giúp anh làm nên những thiết kế ấn tượng về mặt thị giác, qua đó mang đến cho anh cơ hội xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Harbin 2019 với nhiều giải thưởng, trong đó có giải Á quân Giải thưởng Thời trang Newgen Châu Á 2018 và giải Local Brand sáng tạo nhất tại giải Fashion Force Award tại Tuần lễ thời trang Jakarta 2017.
Dù vậy, với Andandika, những giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho thành công của anh mà còn là sự tự tin để khắc phục những hoài nghi vì anh chưa từng học qua trường lớp thời trang nào: “Tôi thấy ngại khi tự xưng là nhà thiết kế thời trang vì chưa từng được đào tạo bài bản về thời trang, đó là lý do tôi tham gia vào rất nhiều cuộc thi khác nhau”.
Andandika có nền tảng Truyền thông tại đại học Padjadjaran, anh đã từng tập trung vào nhiếp ảnh và cho biết bản thân từng tiếp xúc với rất nhiều sinh viên thời trang và giúp họ chụp các tác phẩm, từ đó anh bắt đầu học cách tạo mẫu và chế tác vải. Năm 2013, một năm sau khi tốt nghiệp đại học, Andandika thành lập Moral. Trong những ngày đầu, anh bắt đầu với những thiết kế đơn giản từ áo thun T-shirt, áo hoodie hoặc áo nỉ. Khả năng thiết kế của anh cũng ngày càng tiến bộ khi anh xây dựng thương hiệu với những thử nghiệm trên jacker và blazer. Andandika cũng cho rằng, thời gian làm biên tập viên và nhà tạo mẫu tại Tạp chí thời trang Nylon cũng mang đến những trải nghiệm quý giá cho quá trình tôi luyện của mình.
Khi đang làm nhà tạo mẫu, Andandika gặp Radhitio Anindhito, nhà tạo mẫu và hiện đã trở thành đồng điều hành Moral cùng Andandika với tư cách Giám đốc thương hiệu. Anh miêu tả mối quan hệ giữa mình và Radhitio hết mực thân thiết và họ luôn động viên nhau tiến bộ từng ngày. Anh nhớ lại khi tham dự Giải thưởng Thời trang Newgen Châu Á 2018, anh đã có ý định bỏ cuộc, song Radhitio đã cổ vũ anh tiếp tục và cuối cùng họ đã giành giải Á quân.
Nhìn lại hành trình đi qua, Andandika cho rằng trải nghiệm đó là bước ngoặt trong sự nghiệp của anh, khi anh cảm thấy được mình đã thành công trong vai trò một nhà thiết kế thời trang: “Tôi nhận ra rằng những điều kiện cần để trở thành nhà thiết kế thời trang không chỉ là trình độ, mà còn là sự cam kết và sẵn sàng tiến bộ không ngừng của bản thân”.

Sau gần 10 năm kể từ khi Moral được thành lập, Andandika và Radhitio nhận thấy thương hiệu của mình ngày một phát triển. Vào tháng 8, khi cả Indonesia kỷ niệm ngày quốc gia độc lập, Moral tổ chức buổi giới thiệu thời trang đầy tham vọng kéo dài hai ngày, nơi họ không chỉ giới thiệu bộ sưu tập mới nhất và công bố việc mở rộng thương hiệu thành ba dòng thời trang độc lập gồm Moral, Studio Moral và Studio Moral in Futura .
Họ cho rằng quyết định được đưa ra cho phép thương hiệu tập trung vào bán lẻ trong khi vẫn duy trì được nghệ thuật toàn vẹn trong từng thiết kế của Moral: “Chúng tôi nhận thấy để tồn tại, chúng tôi phải cân bằng giữa lý tưởng trong thiết kế và khía cạnh thương mại của thời trang. Thiết kế ý tưởng là bản chất của chúng tôi và cốt lõi của Moral, nhưng về phương diện kinh doanh, mọi thứ sẽ được triển khai thông qua Studio Moral và Studio Moral in Futura ”.
Mặc dù hướng đến mục tiêu thương mại hóa, nhưng các thiết kế trong Studio Moral và Studio Moral in Futura không hề nằm trong vòng an toàn. Với Studio Moral in Futura , Andandika hướng đến việc tôn vinh những cảm xúc vô tư của tuổi trẻ, thông qua áo T-shirt, áo nỉ và hoodie với họa tiết hiện đại, kết hợp quần short, váy thể thao neon tương phản khiến người mặc tràn nghập năng lượng như những cơn lốc cuồng nhiệt của thập niên 90.
Trong khi đó, Studio Moral hướng đến đối tượng người dùng trưởng thành. Trong bộ sưu tập 01, Andandika và đồng thiết kế - Karina Nasywa đã thể hiện ý tưởng về sự giao thoa giữa quá khứ và tương lai thông qua việc tái thiết trang phục công sở theo phong cách cổ điển. Ý tưởng về đồ bảo hộ lao động cũng được chọn khi Andandika suy nghĩ đến việc dòng sản phẩm này có thể phục vụ giới trẻ trong việc sử dụng trang phục thường ngày với những công năng thiết yếu. Anh giải thích: “Dòng trang phục này rất thiết thực và tiện dụng, và tôi muốn phá vỡ mọi ranh giới”.
Blazer nam được cắt ngắn đến thắt lưng, đường viền cắt bolero chữ U quyết đoán, kết hợp với “quần-low” - kiểu quần cạp cao cùng ống loe cắt cúp ngay dưới vòng eo thon gọn, gợi nhắc đến sóng hình sin. Ý tưởng trang phục phi giới tính được nhấn mạnh trong dòng sản phẩm này, khi mẫu nam và nữ cùng mặc váy xếp li bất đối xứng, còn áo nịt ngực nữ tính sẽ kết hợp cùng sơ mi trắng nam tính và cà vạt đen.
Màu sắc cũng góp phần mang đến diện mạo mới cho trang phục công sở, với bảng màu trung tính tương phản kết hợp cùng khăn quàng cổ nổi bật, tất neon xanh, tím, xanh ngọc và hồng cháy, tạo cảm giác một buổi hậu tiệc rave kế thừa từ bộ sưu tập trước đó.
Với cá nhân Andandika, quyết định này được thực hiện nhằm đa dạng hóa thương hiệu, đồng thời ghi nhận quá trình phát triển của một nhà thiết kế đối với thương hiệu của riêng mình. “Khi tôi nhìn vào các thiết kế của Studio Moral in Futura, đó chính là những thiết kế theo tôi từ ngày thành lập thương hiệu cách đây 10 năm. Sau đó, tôi đã phát triển áo khoác, jacker và blazer để các thiết kế trở nên thực tế hơn, và tôi nhận ra mỗi giai đoạn tôi đi qua đều đã được cụ thể hóa thành những hình hài riêng trong thời trang”, Andandika giải thích.
Nói cách khác, việc tạo ra các dòng sản phẩm mới cho phép Andandika xem Moral như một sân chơi, nơi anh ta có thể thoát khỏi gánh nặng cân bằng giữa thiết kế và kinh doanh và hoàn toàn mang thời trang thăng hoa nhất. Và thành quả được thể hiện trong bộ sưu tập thu đông 2022-2023 mới nhất của Moral với chủ đề “Home”, lấy cảm hứng từ ngôi nhà thơ ấu của anh ở Bandung.
Ở đó, những chiếc beskap truyền thống cũng được thiết kế thành áo khoác ngoài hiện đại, kết hợp quần denim trang trí với các chi tiết lông vũ mềm mại. Theo sau là loạt áo sơ mi jacquard safari in các họa tiết thổ cẩm của các bộ lạc tại Indonesia với hai màu tương phản. Một đặc trưng của nhà Moral, áo blazer cắt ngắn cũng xuất hiện trong bộ sưu tập, được làm từ nhung xanh với các món phụ kiện sang trọng. Hay chiếc áo khoác dài vàng có viền tua rua và họa tiết hoa hồng làm từ tấm chăn dệt kim là quà tặng trong đám cưới của cha mẹ anh, các bức tranh trừu tượng mang sắc xanh lam, vàng và xanh lục treo trên tường nhà cũng là những nguồn cảm hứng nổi bật, thể hiện qua chiếc áo cổ cao bất đối xứng cực kỳ hiện đại.
Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau các thiết kế khiến bộ sưu tập trở nên giàu cảm xúc, mỗi phần của bộ sưu tập được chăm chút kỹ lưỡng và mang mục tiêu gợi lại những ký ức ngọt ngào Andandika trải qua trong ngôi nhà của mình. Andandika miêu tả bộ sưu tập này là những ký ức trung thực và chân thành nhất của anh, đồng thời cũng là bộ sưu tập anh yêu thích nhất: “Trong bộ sưu tập này, tôi không cố tình tạo nét với ai cả. Tôi chỉ muốn kể câu chuyện và cảm thấy sẽ có nhiều người đồng cảm, thấu hiểu cùng tôi. Với tư cách là một nhà thiết kế, một con người, tôi chỉ mong tìm kiếm sự thấu hiểu từ mọi người”.
Hiện tại, Andandika và Moral đang thực hiện phần tiếp theo của bộ sưu tập “Home”, và sẽ kể lại những trải nghiệm tồi tệ tại quê nhà của anh như một bộ sưu tập kỷ niệm 10 năm thành lập Moral. Anh cũng có kế hoạch tiếp tục phát triển Moral, tăng độ nhận diện trong nước và quốc tế, đặc biệt mang đến cho nền thời trang Indonesia một sự cởi mở mới lạ.
Tuy nhiên, quan trọng nhất, Andandika cho rằng, mong muốn về sự phát triển của anh với Moral còn vượt xa hơn cả những lợi ích về vật chất: “Điều quan trọng nhất của sự phát triển là tôi có thêm khả năng học hỏi những điều mới mẻ và được tiếp xúc với những nguồn cảm hứng mới mẻ hơn”.
