top of page

Coquette on body #2: Schiaparelli: Vẻ đẹp Ý táo bạo

“Clothes must follow the body of a woman, not the body following the shape of a dress”. Trang phục cần đi theo cơ thể một người phụ nữ, chứ không phải cơ thể người phụ nữ đi theo phom dáng một bộ váy Gây dựng thương hiệu và danh tiếng với những thiết kế bóp méo phom dáng và định hình lại cơ thể người mặc, tầm nhìn siêu thực của Elsa Schiaparelli đã có một lịch sử lâu đời.

Có một giai thoại nổi tiếng gắn liền với sự cá tính và mơ mộng của Elsa Schiaparelli. Bà từng cố nuốt hạt giống cây, nhét hạt giống hoa vào tai, mũi, miệng, mong muốn chúng nảy mầm, và rồi bà sẽ trở thành một bông hoa, một bông hoa xinh đẹp.

Lớn lên với giới tinh hoa, Schiaparelli yêu lịch sử, tôn giáo, các truyền thuyết và nền văn minh cổ đại. Vào thập niên 30s, 40s, khi những thiết kế đen-trắng kinh điển của Chanel đang làm mưa làm gió, Schiaparelli đã tiên phong sử dụng một bảng màu rực rỡ, nổi loạn, nổi bật nhất là sắc hồng đậm và chói mang tên Shocking Pink. Sắc hồng fuchsia đã làm “náo động” làng nghệ thuật ngày ấy y như cách Valentino đã làm được với Hot Pink. Hình ảnh nữ inh tinh Zsa Zsa Gabor diện đầm và găng tay màu hồng rực của Schiaparelli trong Moulin Rouge (1952), bộ phim khi mới ra mắt đã được miêu tả là “một trong những buổi công chiếu kiều diễm nhất từng diễn ra ở Hollywood” đã trở thành một phân cảnh mang tính biểu tượng cho vẻ đẹp quyến rũ, nữ tính.

Không chỉ mở đường cho sắc hồng tới gần hơn với văn hóa đại chúng, Schiaparelli còn là nhà thiết kế có niềm đam mê sâu sắc với trường phái siêu thực. Bà có mối quan hệ thân thiết với nhiều họa sĩ, đặc biệt là Salvador Dali, tên tuổi lớn nhất của trường phái này. Sinh thời, bà luôn kiên định bảo vệ quan điểm: thời trang và hội họa có chung một mục đích - làm giàu và sâu sắc thêm hiểu biết, kết nối của con người với môi trường xung quanh.

Trước Schiaparelli, Paris và thời trang chưa từng chứng kiến những nguồn cảm hứng lạ lùng đến vậy. Chiêm tinh, tarot, tôn giáo, giải phẫu học, thiên nhiên,.. Tất cả những thứ thường thức ở thế kỷ XXI đều đã được nhà thiết kế người Ý thực hiện từ những năm 1930.

Trước khi những kỹ thuật hiện đại được áp dụng trong thiết kế, bà đã được biết đến như người tiên phong trong việc sử dụng nhiều thủ pháp đa dạng, có phần avant-garde trong công việc thiết kế để đảm bảo có thể truyền tải được hết những ý niệm và thông điệp của mình. Đây cũng là một trong những mã ADN luôn được thương hiệu Schiaparelli bảo tồn cho đến tận ngày hôm nay.

Mỗi bộ sưu tập của Schiaparelli không chỉ là một thiết kế thông thường. Mỗi dự án, bà thường hợp tác với rất nhiều đối tác, từ nhiếp ảnh gia tới những người thợ may, thợ kim hoàn hay thậm chí là sản xuất nước hoa. Với Elsa, thời trang là một phạm trù của cái đẹp, thứ bà muốn tạo ra là một cảm giác, một thế giới.


Một thiết kế tiêu biểu cho cá tính thẩm mĩ lẫn tư tưởng của Schiaparelli là bộ đồ Lady Gaga chọn khi đảm nhiệm việc hát quốc ca trong lễ nhận chức năm 2022 của Tổng thống Mĩ Joe Biden. Gồm một chiếc jacket len cashmere ôm sát xanh navy, một chiếc đầm đỏ may bằng lụa "faille", điểm nhấn là một chiếc ghim cài kích thước lớn màu vàng ánh kim, khắc hình chú chim bồ câu mỏ ngậm cành oliu - biểu tượng cho hòa bình; bộ đồ được Daniel Roseberry, Giám đốc sáng tạo thương hiệu, một người gốc Mỹ sống ở Paris, mô tả là: “ bức thư tình gửi đến đất nước mà tôi khôn xiết nhớ thương”. Sự hoành tráng, trang trọng và phù hợp với hoàn cảnh không chỉ được thể hiện từ chất lượng vải tới độ bồng của tùng váy mà nằm ở cả… khả năng chống đạn của nó. Như Elsa, người khai sinh ra thương hiệu từng nói: Tất cả chúng ta - những kẻ yêu thời trang, đều biết rằng điều mà chúng ta đang làm có thể khiến nhiều người cho rằng khá ngớ ngẩn. Nhưng đó lại là lời đàm tiếu nhàm chán và chúng ta đều đang cố gắng phủ nhận, thật không may nếu bạn nghĩ kĩ về khái niệm thời trang, đôi khi nó đúng là ngớ ngẩn thật. Vì thời trang có thể phản ánh chính trị, có thể khiêu khích, thể hiện thách thức và cũng có thể mang một ý nghĩa tuyệt đẹp."

Mỹ Tâm
bottom of page