top of page

Pharrell Williams x Louis Vuitton: Sự cách tân khởi nguồn từ tầm nhìn (1)

Khi tin tức về việc Pharrell Williams được bổ nhiệm với tư cách Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton được tung ra, vị trí đã được bỏ trống kể từ sau cái chết của Virgil Abloh vào năm 2021 đã chấm dứt một năm của những tin đồn.

Một số người kỳ vọng rằng vị trí này sẽ được sử dụng để nâng tầm những sinh viên trẻ trong ngành thời trang có thành tích vượt trội, hay một designer đã thành công với thương hiệu của riêng mình. Những người khác đoán rằng công việc sẽ thuộc về một nhà thiết kế nổi tiếng. Không ai nhắc đến tên Pharrell. Một trong những người nổi tiếng nhất thế giới đã được một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ lớn nhất thế giới mời đến để định hình lại hoạt động kinh doanh.

Chưa bao giờ một nghệ sĩ hay một nhạc sĩ - hay một người nổi tiếng thuộc bất kỳ lĩnh vực nào - lại được bổ nhiệm vào một vị trí nổi bật như vậy trong ngành kinh doanh thời trang xa xỉ. Tuy nhiên, đây không phải là một quyết định quá bất ngờ.

Trong một thập kỷ nay, những người nổi tiếng đã đẩy người mua và giới báo chí khỏi hàng ghế đầu tại các buổi trình diễn thời trang và thay thế các siêu mẫu trong những chiến dịch. Sự hợp tác giữa các thương hiệu xa xỉ và các ngôi sao nhạc pop cũng trở nên phổ biến hơn. Theo thứ tự ưu tiên, sức hút trên mạng xã hội ngày nay cũng trở nên quan trọng hơn kiểu dáng và chất lượng trang phục

Trước tình hình ấy, việc bổ nhiệm Pharrell dường như là bước đi hợp lý trong sự kết hợp giữa thời trang và văn hóa người nổi tiếng. Đây là quan điểm được đưa ra bởi những người hoài nghi, những người cho rằng đây chỉ là một vị trí mang tính chất danh nghĩa đối với Pharrell, đồng thời là một cách thức PR của Vuitton. Nhưng phạm vi và tầm nhìn thực sự của vụ đặt cược giữa Louis Vuitton và Pharrell lớn hơn những gì chúng ta có thể nhận ra.

“Tôi là người da đen - họ đã giao nhiệm vụ này cho một người da đen,” anh nói. “Louis Vuitton là viên ngọc quý trong danh mục đầu tư LVMH. Đó là tất cả, và tôi là người được lựa chọn. Đây là vị trí đầu bảng, có lẽ không ngoa khi nói rằng người đảm đương vị trí này không khác gì một vị vua.. Nhưng tôi, tôi mãi mãi là một người học sinh. Đó là những gì tôi dự định trở thành.”

Không thể phủ nhận, việc bổ nhiệm Pharrell vào vị trí lãnh đạo mảng kinh doanh thời trang nam của Vuitton là sự thừa nhận mạnh mẽ về sức mạnh của thế lực văn hóa da màu trên thị trường toàn cầu. Thời khắc này, hoặc sẽ trở thành một bước ngoặt trong việc hấp thụ quan điểm, tầm nhìn chính trị của thế giới Hiphop vào thế giới thời trang xa xỉ, hoặc sẽ là cái cớ để quan sát lại, liệu việc hợp tác với người nổi tiếng có thể trở thành kim bài miễn tử, và liệu những nhà thiết kế truyền thống có thể phải nhường chỗ cho họ.

Ngôi sao hip-hop không bắt đầu bộ sưu tập đầu tay với một ý tưởng nhất định, hay hình dung cụ thể nào về bộ sưu tập mà anh ấy muốn thực hiện. Tất cả xuất phát từ những cảm nhận và kinh nghiệm cá nhân với tư cách là một khách hàng Louis Vuitton. Anh ấy tưởng tượng năm yếu tố sẽ tạo nên bộ sưu tập — may đo, tiện nghi, nghỉ dưỡng, thể thao và những đặc trưng. Một vũ trụ được hình thành hoàn chỉnh, chỉ đến từ suy nghĩ của một người chơi LV dày dạn kinh nghiệm.

Pharrell quyết định chọn một thứ phụ kiện có khả năng trở thành hiện tượng, thứ có thể xây dựng các chiến dịch và thúc đẩy doanh số bán hàng. Anh ấy cần một cái túi, thứ được đánh giá là món phụ kiện của thời đại. Và LV đã có chiếc túi Speedy mang tính biểu tượng, với các màu cơ bản, nổi tiếng đến mức.. tràn ngập hàng giả. Nhưng Pharrell khẳng định: “Tôi đã làm những gì họ không thể làm. Tôi dùng da thật, loại da thật cao cấp nhất.Hãy thử chạm vào nó mềm như bơ và mềm đến khó tin, giống như có thể phết lên bánh mì nướng vậy. Chiếc túi mềm mại, khi mang trên tay, người dùng sẽ cảm thấy giống như ôm một chú cún con mập mạp, đáng yêu.” Pharrell nhận ra, bỏ qua tất cả những yếu tố liên quan đến danh tiếng, thứ duy nhất có thể giữ chân các khách hàng chính là chất lượng thực tế; cũng như cách Vuitton đã tin tưởng vào tài năng anh.

Mỹ Tâm
bottom of page