Theo Business Of Fashion, giới giải trí Hàn Quốc đang chứng tỏ sức ảnh hưởng của họ thông qua các tuần lễ thời trang một cách mạnh mẽ. Chúng ta thừa nhận sự bùng nổ của các nhóm nhạc, các đại sứ thương hiệu đến từ xứ sở kim chi nhưng câu hỏi được đặt ra là tại sao Hàn Quốc lại trở thành mảnh đất màu mỡ của ngành công nghiệp thời trang xa xỉ chỉ trong vài năm ngắn ngủi?

LÀN SÓNG HÀN QUỐC
Từng là một đất nước chậm phát triển do ảnh hưởng tiêu cực từ những biến cố thăng trầm trong lịch sử như trận nội chiến chia cắt đất nước, giai đoạn bị đô hộ bởi Trung Quốc, Nhật Bản nhưng theo thời gian, xứ sở kim chi đã trở thành một trong bốn con rồng kinh tế Châu Á nhờ những chính sách đúng đắn. Một trong số đó là “làn sóng Hàn Quốc”.
Ban đầu, “làn sóng Hàn Quốc” là một giải pháp thúc đẩy nền kinh tế bằng cách xuất khẩu các mặt hàng điện tử trước sức ép từ cuộc khủng hoảng tài chính tại Châu Á những năm 1990. Nhưng dần dần, nó đã lan rộng sang những lĩnh vực khác tại Hàn Quốc, đánh dấu những cột mốc to lớn trong lịch sử nước này.
HÀN QUỐC LÀ CƯỜNG QUỐC XUẤT KHẨU
Bên cạnh những ngành công nghiệp nổi tiếng như phim ảnh, âm nhạc, ẩm thực… Hàn Quốc còn là quốc gia có lượng người sử dụng điện thoại thông minh cao nhất thế giới, đứng thứ hai trong danh sách tốc độ truy cập internet nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của chính phủ trong lĩnh vực công nghệ.
Theo Vogue Business, nhờ vào những yếu tố kể trên, Hàn Quốc đang trở thành một trong những thị trường tiềm năng được các thương hiệu cao cấp để mắt đến. Bằng chứng là Dior – một trong những nhà mốt nổi tiếng nhất thế giới, đã có một số động thái quảng bá tích cực tại Hàn Quốc như mở cửa hàng làm đẹp ở phường Seongsu, quảng bá bộ sưu tập Pre-Fall 2022 tại Seoul.

GIỚI TRẺ THÍCH SƯU TẦM HÀNG HIỆU
Tại Hàn Quốc, sự giàu có của đất nước tỉ lệ thuận với mức độ chi tiêu của giới trẻ dành cho những mặt hàng xa xỉ do mọi người bắt đầu quan tâm đến ngoại hình, các thương hiệu đắt tiền. Chính điều đó đã giúp xứ sở kim chi trở thành thị trường béo bở trong mắt những nhà mốt. Theo báo cáo từ cửa hàng bách hóa nổi tiếng Lotte: “Nhóm người tiêu dùng thuộc độ tuổi 20-40 chiếm 46% lượng tiêu thụ các ngành hàng cao cấp, tăng 38,1% so với năm 2018”.
Giáo sư Keum Joo-Kwak nhận định hiện tượng trên là do người tiêu dùng tin rằng càng sử dụng nhiều thương hiệu đắt tiền, càng có chỗ đứng đặc biệt trong xã hội do chúng mang đến cảm giác thượng lưu, độc nhất vô nhị. Ông cũng nhấn mạnh rằng các món đồ xa xỉ sẽ làm người trẻ tận hưởng cảm giác thời thượng giống như những người nổi tiếng trên màn ảnh, củng cố lòng tự trọng của mỗi cá nhân. SỨC MẠNH CỦA CÁC ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU
Sự thành công của những ngôi sao toàn cầu như BTS, BlackPink, Song Hye Kyo… đã tạo ra thị trường tiêu thụ sản phẩm tiềm năng cho các thương hiệu cao cấp. Theo Business Of Fashion: “Đi cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành giải trí, những người nổi tiếng có giá trị thương mại cao sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu cao cấp do họ có thể biến đám đông hâm mộ thành những người tiêu thụ trung thành”.
Là một trong những nhóm nhạc có phong cách thời trang nổi bật nhất Hàn Quốc, BlackPink thường được các thương hiệu cao cấp chọn làm đại sứ cho nhãn hàng, chẳng hạn như Jennie cùng hai nhà mốt nổi tiếng thế giới là Chanel, Calvin Klein. Hoặc Jisoo – nàng thơ, người đã truyền cảm hứng sáng tạo cho bộ sưu tập AW21 thông qua những bộ cánh liền thân ngọt ngào, cũng là gương mặt được ưu ái của thương hiệu thời trang cao cấp Dior.
BTS là nhóm nhạc nổi tiếng nhất hiện tại, họ thường tập trung cho các hoạt động nhóm hơn là đánh lẻ chẳng hạn như tư cách đại sứ của thương hiệu Louis Vuitton. Tuy nhiên, họ đã có nhiều động thái hơn trong ngành công nghiệp thời trang tính từ lúc thông báo tạm dừng các hoạt động nhóm để tập trung cho sự nghiệp riêng của từng thành viên. Trong đó, Jimin, Suga lần lượt trở thành đại sứ thương hiệu của Dior, Valentino trong khi em út nhóm trở thành gương mặt mới của nhà mốt Calvin Klein. Ngoài ra, Bottega Venata cũng được cho rằng đang săn đón một thành viên khác của BTS.
DỰ ĐOÁN TRONG TƯƠNG LAI GẦN
Các nhân tố trên đã chứng minh sức tiêu thụ của ngành công nghiệp bán lẻ tại Hàn Quốc – một trong mười thị trường dễ sinh lợi nhất từ các mặt hàng cao cấp, được dự đoán sẽ nhanh chóng vượt ngưỡng 7 tỉ USD trong năm 2024. Hãy cùng đón chờ điều đó trong tương lai nhé!