top of page

Clare Waight Keller, người nổi tiếng của Givenchy và Chloé, là nhà thiết kế đằng sau nhãn hiệu mới nhất của Uniqlo

Phiên bản của Waight Keller lớn hơn một chút so với phiên bản gốc với nếp gấp có thể mở rộng ở phía dưới để tăng thêm tiện ích. Nhưng chi tiết về bộ sưu tập thực sự có khả năng lan truyền là giày dép. Đây là bước đột phá đầu tiên của Uniqlo vào lĩnh vực giày dép.

Clare Waight Keller là nhà thiết kế chiếc váy cưới hoàng gia của Meghan Markle . Trong ba năm làm giám đốc nghệ thuật đầu tiên của ngôi nhà thuộc sở hữu của LVMH, cô ấy đã đưa những người như Cate Blanchett, Rachel Weisz và Charlize Theron vào thời trang cao cấp của Givenchy . Sự ra đi của cô ấy được thông báo vào tháng 4 năm 2020 , ngay khi thế giới đang bị phong tỏa giữa làn sóng Covid đầu tiên, và cô ấy đã trải qua giai đoạn đầu của đại dịch cùng gia đình tại nhà ở vùng nông thôn nước Anh – một cách không tồi để chờ đợi qua cơn khủng hoảng , tất cả mọi thứ đã được cân nhắc. Nhưng đến đầu năm 2022, cô ấy trở lại London và thiếu việc làm trầm trọng, như các nhà xã hội học nữ quyền có thể nói, một người phụ nữ đã bị vắt kiệt khỏi lĩnh vực thời trang xa xỉ.
Bước vào Yukihiro Katsuta. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Uniqlo và là người chịu trách nhiệm khởi xướng mối quan hệ đối tác +J 2009-2011 của công ty Nhật Bản với Jil Sander đã nói chuyện qua điện thoại. “Tôi đã nghiên cứu rất nhiều nhà thiết kế và điều khiến Clare khác biệt là cô ấy tạo ra những bộ quần áo tuyệt vời mang đậm chất phụ nữ,” anh ấy nói trong chuyến thăm gần đây tới trụ sở khu đóng gói thịt của công ty ở New York. “Tôi tin rằng bề dày kinh nghiệm và những thiết kế hoàn toàn đánh giá cao người phụ nữ hiện đại của cô ấy sẽ mở ra một tiêu chuẩn mới về LifeWear cho phụ nữ.
“Mọi thứ được phối hoà một cách hoàn hảo,” Waight Keller nói, giúp tạo hiệu ứng xếp tầng. Ảnh: Được phép của Uniqlo
Clare có muốn nói về việc phối hợp cùng nhau không? Có chứ, “Nó bắt đầu thực sự tự nhiên,” Waight Keller nói. “Nhưng cuối cùng, nó mạnh mẽ như một câu chuyện nên chúng tôi quyết định rằng có lẽ nó có thể phát triển thành nhãn hiệu riêng. ” Uniqlo C xuất hiện lần đầu tại 1.500 cửa hàng Uniqlo trên toàn thế giới và trên trang thương mại điện tử của công ty vào ngày 15 tháng 9, và đây dễ dàng là lần xuất hiện lớn nhất trong sự nghiệp của Waight Keller, sau bộ váy cưới hoàng gia đó.
Bộ sưu tập ra mắt mùa thu/đông 2023 là một dòng sản phẩm chắt lọc gồm 30 món đồ, nhiều món trong số đó phản ánh tác phẩm của nhà thiết kế tại Givenchy và sáu năm của bộ sưu tập Chloé trước đó. “Tôi muốn mang đến bản chất cho những gì tôi làm: uyển chuyển, chuyển động, nữ tính – những điều đó thực sự quan trọng,” cô nói. “Nhưng tôi cũng muốn mang đến sự nhạy cảm của người Anh - thực tế là tôi luôn yêu thích một chút phong cách trai gái gặp gỡ này và ý tưởng về cách ăn mặc phù hợp.”

Phần quan trọng là rãnh. Trong chiến dịch, nó được điều chỉnh kích thước để vừa vặn rộng rãi, nhưng nếu không thì nó được thiết kế theo phong cách cổ điển với lớp lót được kiểm tra độ tương phản mang lại cho gabardine chống nước một vẻ ngoài dễ chịu. Các món đồ khác, từ dây bản rộng và ống quần hình kén cho đến váy xếp ly chống nhăn và váy thắt lưng bằng dây rút, đều được cắt may vừa mắt để tạo sự thoải mái. Bộ sưu tập được thể hiện qua cách Waight Keller nhìn nhận đại dịch đã định hình lại quan điểm của phụ nữ về việc mặc quần áo.
“Đây là ý tưởng về một tủ quần áo dễ dàng thực sự tập trung và nắm bắt được sự sang trọng, giản dị, phong cách ngày cuối tuần – tất cả các yếu tố của lối sống hàng ngày cho khách hàng này.” Như cô ấy nói, bài toán khó là kết hợp cảm giác thoải mái đó với hiệu suất, chất lượng và giá cả, “và làm cho tất cả những điều đó đạt được một kết quả tốt đẹp.” Đó là lúc cảm nhận về màu sắc của cô ấy phát huy tác dụng: những mảnh màu cam đào và vàng bơ sẽ gợi lại ký ức về Chloé, nơi những bộ sưu tập đẹp nhất của cô ấy pha trộn sự tự tin với cảm giác vô tư, nhưng cũng có màu xanh sapphire và đỏ cà chua giữa các màu trung tính.
Một điều chắc chắn rằng, Uniqlo là sự khởi đầu cho Waight Keller, người đã tái lập xưởng thời trang cao cấp của Givenchy khi bà còn ở ngôi nhà Paris, và bắt đầu sự nghiệp của mình với Tom Ford tại Gucci. Nhưng làm việc trên quy mô toàn cầu rộng lớn - có thể nói là mặc quần áo cho thế giới - mang lại sự xa xỉ của riêng nó, cô ấy nói. “ Cả sáu tháng tôi chỉ làm việc trên 30 món đồ, từ việc thực hiện các thử nghiệm vải khác nhau cho đến thực hiện tối đa năm phụ kiện trên mọi thứ, điều này thật không bình thường. Thông thường [tại những ngôi nhà sang trọng] chúng tôi chạy đua qua hai hoặc ba rồi đến cái tiếp theo luôn.”
Đối với tên nhãn? “Chữ C,” Waight Keller giải thích, “đã nắm bắt được rất nhiều điều mà tôi đang nói đến: những người đi lại sống trong thành phố, thực tế là bảng màu có sự rõ ràng thực sự và ý tưởng về sự bình thường, nhưng cũng là một kiểu táo tợn.” Tính hai mặt đó – điều mà ông chủ cũ của Waight Keller tại LVMH gọi là khả năng “cân bằng ước mơ và lý trí để hoàn thiện” – đó như một “lời tuyên bố” cho tất cả.

Trần Thanh Huyền

Lầu 5., Cao ốc Thiên Sơn, 05 Nguyễn Gia Thiều, Q.3 - TP. HCM​

T. 08674.51671  |  E. design@designplus.vn

GP MXH số 18/GP-BTTTT cấp ngày 27/01/2024 

bottom of page