Sàn diễn đã sẵn sàng cho sự trở lại của lễ hội thời trang vào dịp Giáng sinh này—đem theo đó là hương vị của sự hoài niệm đi cùng với một chút thay đổi bất ngờ!

Gen Z đang đón đầu xu hướng “thơ ngây” của thời đại, trang phục được lấy cảm hứng từ những màu sắc nhẹ nhàng, những dải ruy băng tinh tế và cảm giác dễ thương như đưa ta lạc bước vào trong một vở kịch về phục trang trẻ nhỏ.
Vậy nên, ai cần phải ăn mặc như người lớn nữa chứ? Cho dù bạn cùng gia đình mở quà vào ngày 25 tháng 12 hay đi dạo phố với bạn bè trong kỳ nghỉ Giáng sinh , xu hướng FW23 này được ra đời như để đưa ra lời khẳng định đầy đa cảm, nhắc nhở bạn về những kỷ niệm xưa cũ nhưng ấm áp vô cùng đó.
Ngành công nghiệp thời trang ngày nay đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của những hoài niệm xưa cũ cùng với sự hồi sinh của những trang phục thời thơ ấu. Sức hấp dẫn của việc ôn lại những kỷ niệm vẫn còn đang ấp ủ và tìm kiếm niềm an ủi từ trong quá khứ đã làm say đắm các nhà thiết kế cũng như người tiêu dùng, chiếm một vị trí trung tâm trong các xu hướng mùa đông 2023 và hứa hẹn sẽ có tác động đáng kể đến các xu hướng sắp tới cho mùa xuân hè 2024.
Tại sao con người ta lại nhớ quá khứ ngây thơ của mình đến thế?
Trước đây, câu chuyện hồi tưởng về tuổi thơ thường khiến ta hình dung ra cảnh tượng lật qua lật lại các album ảnh và kiếm tìm những chiếc hộp lưu niệm chứa đầy những món đồ ta từng yêu quý. Những món đồ của cá nhân, như bộ áo liền quần với những sọc dệt kim từ người bà kính yêu hay những chiếc váy được mặc khi làm lễ rửa tội với những viền ren, tất cả những điều nhỏ bé này như có sức mạnh đưa chúng ta quay ngược thời gian, gợi lên trong ta một cảm giác khao khát đầy cảm xúc.
Trong môi trường cuộc sống hiện nay, nơi mà sự không chắc chắn và thiếu kiểm soát chiếm được ưu thế, mọi người theo lẽ tự nhiên cũng dần hướng về những thứ quen thuộc để kiếm tìm sự thoải mái. Xu hướng hoài niệm này không chỉ được tìm thấy ở mỗi cá nhân một người nào đó; mà nó còn mở rộng sang ngành công nghiệp thời trang.
Thời trang, một ngành công nghiệp hướng tới tương lai, cũng vì vậy mà buộc phải nhấn công tắc tạm dừng và suy ngẫm về lịch sử của chính mình. Được lấy cảm hứng từ những thập kỷ trước, và xu hướng thời trang này cũng nhanh chóng thích nghi với những thách thức của kỷ nguyên mới.
Những thương hiệu thời trang men theo nỗi nhớ tuổi thơ
Acne Studios, Cecile Bahnsen, Simone Rocha, Ganni, Sandy Liang – những thương hiệu này đã hoàn toàn đón nhận chủ nghĩa lãng mạn đến từ quá khứ. Bộ sưu tập của họ gói gọn tuổi thơ ngây trong những gam màu nhẹ nhàng, những dải ruy băng tinh tế, những chiếc váy voan xếp nếp, những đường thêu tinh xảo, những viên ngọc trai, nét ngây thơ và cả nét quyến rũ vui tươi, trẻ con.
Các nhà thiết kế và những thương hiệu này đã khéo léo truyền tải những yếu tố hoài cổ vào bộ trang phục của họ, tạo ra sự tương phản quyến rũ giữa sự sang trọng của người lớn và nét tính cách thay đổi bất thường của sự trẻ trung.

Ngoài ra, xu hướng thẩm mỹ khơi gợi nét nữ tính từ sâu bên trong phái đẹp, như ta đã thấy ở Sandy Liang, Simone Rocha và Bộ sưu tập Thu Đông 2023/2024 của Jacquemus, mang đến phong cách thời trang thoát ly khỏi thực tế u ám, tiến thẳng vào thế giới đa vũ trụ đầy mộng mơ.
Mối quan tâm đối với sự hoài cổ và thời trang đã qua sử dụng ngày càng tăng góp phần phản ánh sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng theo hướng tiếp cận bền vững hơn. Những người đam mê thời trang thuộc Thế hệ GenZ đang dần hướng tới những món đồ cổ điển, thừa nhận giá trị lâu dài và những câu chuyện độc đáo mà chúng mang theo.
Ẩn náu trong một trò tiêu khiển lãng mạn.
Nỗi nhớ, vốn từng được coi là không tương thích với tuổi trẻ và sự đổi mới, giờ đây đã tạo được chỗ đứng trong bối cảnh thời trang hiện đại. Nó mang lại cảm giác thoải mái và quen thuộc, xoa dịu tâm hồn những người trẻ đang phải sống trong một thế giới với đầy rẫy những điều không chắc chắn.
Mối quan tâm mới đối với nỗi hoài niệm này không chỉ giới hạn ở các thế hệ cũ; nó cũng được Gen Z và thế hệ trẻ đón nhận, phá bỏ định kiến rằng nỗi niềm đa cảm chỉ dành cho người lớn.
Khi mùa lễ hội đến gần, hãy tưởng tượng một nhóm người trẻ đang ăn mừng Giáng sinh, họ đeo ngọc trai, diềm xếp nếp, những thứ đồ trang trí, tay áo phồng với những khối hình ấn tượng—một sự quyến rũ thơ ngây đến khó tả được khéo léo truyền vào mùa lễ hội.
Khi ngành công nghiệp thời trang hướng sự chú ý của mình ra khỏi dòng thông tin kỹ thuật số vô tận, từ đó sẽ có cơ hội khám phá những nỗi niềm thầm kín và tìm về quá khứ xưa cũ. Đây có thể là chìa khóa cho sự chuyển đổi và tái tạo. Đã đến lúc đi sâu vào hộp ký ức và khám phá những kho báu của một thời đã qua.