top of page

Thời Trang Trong Thời Đại AI
Từ Thiết Kế Đến Trải Nghiệm Khách Hàng

Trong thế giới mà công nghệ Web3 và Metaverse không ngừng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) hiện là một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất và là một trong những định dạng công nghệ bí ẩn nhất đang làm chủ cuộc chơi thiết kế.

Là tâm điểm của các cuộc tranh luận về khái niệm nghệ thuật và thiết kế hiện đại, đổi mới công nghệ chắc chắn đã và đang mở ra một công thức sáng tạo mới, mặc dù còn khá mơ hồ trong thời đại kỹ thuật số.

Chủ đề về AI đặc biệt thu hút sự chú ý từ cuối năm ngoái, khi các công nghệ như ChatGPT, Lensa AI và Midjourney bắt đầu xuất hiện làm dấy lên cuộc tranh luận xung quanh việc sử dụng AI trong sáng tạo. Trong khi một số người cho rằng công nghệ này có thể được coi là một hình thức sao chép và có khả năng gây vi phạm đạo đức, bao gồm cả vấn đề khuyến khích sản xuất hàng loạt, thì một số khác lại coi đây là một hình thức sáng tạo mới, cung cấp cho các nhà thiết kế và nghệ sĩ những công cụ hiệu quả hỗ trợ quy trình sáng tạo của họ.

Một cuộc thảo luận đã nổ ra gần đây sau khi nghệ sĩ Mason Rothschild bị Hermès đưa ra tòa với cáo buộc ăn cắp thiết kế của họ để tạo ra tài sản kỹ thuật số, từ đó mang đến doanh thu hơn một triệu đô la. Cuối cùng, bồi thẩm đoàn đã ra phán quyết có lợi cho thương hiệu cao cấp của Pháp, xác định rằng Rothschild đã thực sự thu được lợi nhuận bất hợp pháp dựa trên sự nổi tiếng của hãng. Phán quyết, dưới góc nhìn của các chuyên gia, đã tạo tiền lệ cho cách xử lý các trường hợp tương tự giữa công nghệ và thời trang trong tương lai. Nhưng khi công nghệ càng phát triển, liệu những tiến bộ như vậy có thực sự mang lại lợi ích cho ngành thời trang?

Tận dụng AI như một trợ lý thiết kế

Đối với quảng cáo, AI đã mở ra cánh cửa mới nhờ vào một loạt công cụ trực tuyến, cả miễn phí lẫn trả phí, cho phép hầu hết mọi đối tượng đều có khả năng tiếp cận công nghệ. Những sản phẩm sáng tạo như vậy đã thu hút sự chú ý của công chúng lẫn cả một thế hệ nghệ sĩ và nhà thiết kế mới - những người sẵn sàng linh hoạt trong việc định nghĩa lại khái niệm sáng tạo trong thời đại ngày nay. Field Skjellerup, nghệ sĩ AI có tài khoản Instagram @ai_clothingdaily đang tiến hành thiết kế quần áo AI bằng hàng ngày. Các thiết kế của anh ấy thực tế đến mức phần bình luận tràn ngập những tin nhắn hỏi cách đặt mua sản phẩm: từ giày Nike trang trí họa tiết và hình thêu phức tạp, cho đến các bộ trang phục được mặt bởi người mẫu nhân tạo trên sàn runway.

Cần lưu ý rằng đây không phải là lần mạo hiểm đầu tiên của Skjellerup vào thế giới thời trang. Nhà sáng tạo kiêm nhà điều hành nền tảng nghiên cứu thị trường Luckynumber8, chuyên sưu tầm và bán lại quần áo vintage. Hoạt động kinh doanh này liên kết chặt chẽ với công nghệ AI khi anh ấy lấy cảm hứng từ các bộ sưu tập trên sàn runway của các nhà thiết kế, cũng như các chất liệu mà anh ấy muốn thử nghiệm. Trả lời phỏng vấn với FashionUnited, anh cho biết về quy trình làm việc của mình: “Làm việc với AI theo cách này rất hiệu quả. Tôi đưa ra ý kiến đóng góp, chờ đợi kết quả hình ảnh và sau đó phản hồi lại. Ngay cả khi tôi đưa ra ý tưởng ban đầu, kết quả có thể hoàn toàn khác tùy thuộc vào cách AI phản ứng với ý tưởng đó. Tôi thực sự thích cảm giác bí ẩn mà công việc này mang lại.”

Dưới góc nhìn của Skjellerup, AI là một công cụ thiết kế quan trọng vì anh tin rằng công nghệ này không những không làm mất đi chất sáng tạo của người nghệ sĩ mà còn “tiếp lửa” thêm cho tiềm năng thiết kế sẵn có của họ. Khả năng thiết kế một số lượng hình ảnh lớn trong khoảng thời gian chớp nhoáng sẽ đẩy mạnh năng suất, đưa những ý tưởng sẵn có vượt xa ra khỏi những gì chúng ta mong đợi. Tôi rất muốn chứng kiến AI tạo nên một cuộc cách mạng dân chủ trong quy trình thiết kế, đồng thời hợp nhất vai trò của nhà thiết kế lẫn người tiêu dùng.

làm cho các giai đoạn ý tưởng ban đầu có năng suất cao và đẩy ý tưởng của chính chúng ta vượt xa những gì chúng có thể trở thành nếu không. Tôi muốn thấy các công cụ thiết kế AI trong quá trình dân chủ hóa quy trình thiết kế. Qua đây, chúng ta sẽ thấy vai trò của nhà thiết kế và người tiêu dùng hòa làm một. Vì thời trang là một ngành công nghiệp từ trên xuống, việc làm mờ các vai trò này có thể dẫn đến một số khả năng rất thú vị.”

Bùi Thảo Nguyên (theo Asia week)
bottom of page