Từ Ganni x New Balance đến Cecilie Bahnsen x ASICS, các nhà thiết kế nữ chuyên về sự nữ tính và hay thay đổi đột nhiên nhúng chân vào thời trang dạo phố—và các thiết kế bán hết nhanh chóng.

Tôi đã ở đó, bị ảnh hưởng bởi Gen Zers trên TikTok, khi tôi tình cờ phát hiện ra một chiếc giày khiến tôi ngừng ngay việc lướt đến video tiếp theo. Đó là một sự cắt may khéo léo từ Simone Rocha với màu kem lạ thường cùng đế nhựa dày dặn và chuỗi ngọc trai được xâu trên đỉnh những chiếc quai hoa đan chéo nhau để thắt chặt ở mắt cá chân. Và đó là một đôi giày thể thao.
Đi ngang qua bối cảnh kỹ thuật số, đầu tôi quay cuồng theo đúng nghĩa đen. Khi tôi nhìn chằm chằm vào phong cách Kiko Kostadinov màu xanh lá cây và hồng phấn trị giá 1.000 đô la, tôi tự hỏi: làm thế nào để bạn có được một nhân khẩu học, những người thường không bỏ tiền mua giày thể thao để tạo các chủ đề Reddit dành cho những kẻ lừa đảo? Khi nào giày thể thao ba lê Diesel cổ điển trở thành cụm từ tìm kiếm của Depop? Có phải giày thể thao siêu nữ tính là một kiểu mẫu mới?
Trong khi Simone Rocha sản xuất giày thể thao của riêng mình với kiểu dáng hoàn toàn nữ tính, thì các nhà thiết kế như Sandy Liang, Cecilie Bahnsen và gần nhất là Ganni's Ditte Reffstrup, gần đây đã hợp tác với các thương hiệu giày thể thao tồn tại trước đó, thương hiệu muộn hơn cũng vừa ra mắt tại Tuần lễ thời trang Copenhagen . Sản phẩm hợp tác với ASICS của Bahnsen, có những bông hoa nhựa nở rộ từ các mặt bên bằng lưới và các chi tiết trang trí bằng bạc, được bán lại với giá lên tới 800 đô la. Liang's Salomon's, hoàn chỉnh với chi tiết hoa anime, đã bán hết sạch trong chưa đầy năm phút. Trong khi Ganni x New Balance vẫn chưa xuất hiện trên mạng, tôi dự đoán nhiều điều tương tự.
MARCO MANTOVANI
Theo một báo cáo từ Statista , chỉ riêng thị trường giày thể thao đã là một ngành công nghiệp trị giá 72,7 tỷ đô la với một tiểu văn hóa tận tụy—nhưng là một ngành chỉ bắt đầu phục vụ phụ nữ trong những năm gần đây. Hãy nghe tôi nói: Năm 2007, Susan Boyle mở Rime, một trong những cửa hàng giày thể thao do phụ nữ làm chủ đầu tiên ở Thành phố New York. “Đó là một câu lạc bộ toàn nam,” Boyle nói với ELLE.com. “Hồi đó, khi các thương hiệu sản xuất giày thể thao cho phụ nữ, họ sẽ thu nhỏ mọi thứ và làm cho nó có màu hồng. Phụ nữ chỉ muốn những gì đàn ông có và ngược lại. Bây giờ, nó đã trở thành một vòng hoàn chỉnh: các cô gái đã có tất cả những chiếc áo cao cổ và vẻ ngoài tomboy và những đôi giày thể thao bóng rổ, họ muốn một cái gì đó mới mẻ.” Một phần sức hấp dẫn của những đôi giày thể thao nữ tính mới này là chúng vượt xa tâm lý “thu nhỏ bằng màu hồng”. Chúng có chuông và còi…và nơ và ruy băng.

VICTOR VIRGILE
Lần hợp tác thứ hai của Cecilie Bahnsen với ASICS là một ví dụ điển hình. Cô ấy nói về quá trình thiết kế của mình: “Tôi luôn bị thu hút bởi sự kết hợp giữa thứ gì đó siêu nữ tính với các yếu tố kỹ thuật và thể thao hơn. Giày thể thao của cô ấy thể hiện sự lãng mạn trong những món đồ thời trang cao cấp với một góc cạnh hiện đại. Được tạo kiểu khác biệt, giày dép là phiên bản tiếp theo của balletcore—một xu hướng phổ biến bởi các thương hiệu như Miu Miu. Xu hướng dân chủ hóa một kiểu thẩm mỹ mà trước đây bị che lấp sau cánh cửa phòng tập khiêu vũ. Bây giờ đã phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một đôi giày mũi nhọn bằng sa tanh hoặc cảm thấy mình giống như một nữ diễn viên ba lê chân chính. Áp dụng xu hướng cho giày thể thao tạo ra một sự giao thoa thú vị: xét cho cùng, trang phục múa ba lê cũng là trang phục thể thao.
Giám đốc sáng tạo kiêm nhà tạo mẫu Mellány Sánchez đã sưu tập giày thể thao trong 15 năm qua. Cô ấy nói: “Tôi nghĩ thật tuyệt khi mọi người tạo kiểu cho chúng: với quần vải dù siêu lớn, váy dài và quần jean rách. Tương tự, Bahnsen mô tả việc quan sát các cô gái trong xưởng may của mình để tìm cảm hứng sáng tạo, cụ thể là “cách họ tạo kiểu cho bộ sưu tập cho trang phục hàng ngày, thường kết hợp một chiếc váy phồng lớn với vải denim và giày thể thao.” Nhà thiết kế cho biết thêm: “Việc hợp tác với ASICS giống như một quyết định tự nhiên, tìm ra điểm chung giữa hai vũ trụ riêng biệt của chúng tôi. Tôi muốn khách hàng của chúng tôi cảm thấy khi họ đi giày thể thao ASICS cũng giống như khi họ mặc một trong những chiếc váy rộng rãi của chúng tôi — đều cao ráo và dễ dàng.”
Sự lai tạo này không phải là một ngoại lệ cho thời điểm hiện tại. Willa Bennett , tổng biên tập của High Snobiety, người tự nhận mình là người yêu thích giày thể thao, xem các phiên bản giày thể thao mới là một bước tiến toàn diện. Cô nói: “Nhãn hiệu quần áo nam và quần áo nữ chưa bao giờ mờ nhạt đến thế. “Đối với tôi, đó mới chỉ là khởi đầu của những gì có thể. Với thế hệ trẻ, giày thể thao dễ tiếp cận hơn—chúng không chỉ dành cho những người có ứng dụng và chuông báo biết khi nào đồ giảm giá sẵn sàng. Giám sát truy cập đối với giày thể thao đang biến mất và điều đó thực sự thú vị.”
ANGELA DJEKIC
Mặc dù TikTok đưa giày thể thao trở thành xu hướng phổ biến hơn nữa, nhưng nền tảng này cũng có sở thích riêng. TikTokenomics dựa vào đôi giày bắt mắt đó — những thiết kế có cơ hội lan truyền cao hơn sẽ hoạt động tốt hơn. Mặt tích cực: phương tiện truyền thông xã hội rất có thể đã điều hướng thẩm mỹ đương đại hướng tới niềm vui cá nhân, cho phép có chỗ cho sự thụ phấn chéo của những người thợ may mặc — một bộ trang phục không cần phải mạch lạc hoặc phù hợp với ngữ cảnh, miễn là nó thú vị. Những đôi giày thể thao như là dòng điện kích thích bất chấp sự nhàm chán của chúng.
Sánchez nói: “Chúng tôi hướng sự chú ý đến những đôi giày siêu nữ tính vì phần còn lại của bộ trang phục thường là bất cứ thứ gì nhưng…” Sánchez nói, “Sự siêu nữ tính không đến từ một chiếc túi. Nó thậm chí cũng không đến từ móng tay. Ngay bây giờ, đó là một chiếc nơ trên tóc hoặc một chiếc nơ trên ngón chân.
