top of page

Item List

Placeholder Image

Chàng trai 'kể chuyện
Việt Nam' bằng đèn giấy 3D

Kết hợp nghệ thuật cắt giấy kirigami của Nhật Bản, rối bóng Trung Quốc và đèn kéo quân Việt Nam, Nguyễn Duy Duy đã sáng tạo ra loại đèn 3D xuyên sáng độc đáo.

Câu chuyện thú vị đằng sau những logo nổi tiếng

Là gương mặt đại diện cho thương hiệu, mỗi logo được tạo ra đều mang một sứ mệnh và những câu chuyện khác nhau mà ít người biết đến. Chúng ta thường bắt gặp những logo quen thuộc, nhưng đằng sau đó lại ẩn chứa nhiều điều bất ngờ hơn ta nghĩ. Hãy cùng 5S giải mã một số logo của một số thương hiệu nổi tiếng nhé! Và nếu bạn đang muốn tìm nguồn cảm hứng để thiết kế logo hoặc chỉ để thoả mãn mong muốn tò mò, thì bài viết này hoàn toàn dành cho bạn đó.

Câu chuyện đằng sau mỗi dự án – Đưa ý tưởng vào thành quả thi công

Đằng sau mỗi dự án là những câu chuyện riêng
Không gian sống là nơi mà những kỷ niệm, niềm vui và cảm xúc chân thành lan tỏa. Chúng tôi hiểu rằng việc thiết kế nội thất không chỉ đơn thuần là bày đặt, bài trí nội thất mà còn là việc việc tạo ra môi trường sống thú vị và thư giãn, phản ánh đúng những giá trị và đặc trưng riêng của gia chủ.
Bắt đầu mỗi một dự án thiết kế và thi công nội thất luôn là một hành trình đầy cảm hứng và tận tâm. Đằng sau mỗi thành công của chúng tôi tại Nội Thất Kỳ Diệu là một câu chuyện đầy kỳ công và tâm huyết. Chúng tôi tin rằng mỗi không gian nội thất là một câu chuyện riêng, và chúng tôi luôn mong muốn tạo ra những công trình khang trang, chất lượng và độc đáo cho mỗi khách hàng của mình.

Câu chuyện đằng sau mỗi thiết kế

Mỗi chiếc túi xách không chỉ đơn thuần là một phụ kiện thời trang. Đằng sau nó là câu chuyện, là tâm huyết, là đam mê của những người thợ lành nghề. Đặc biệt, với thương hiệu HAPAS, mỗi thiết kế túi xách mang một thông điệp riêng, một dấu ấn đặc trưng của thương hiệu.

Hậu trường một dự án minh họa khách hàng: Cuộc phiêu lưu sáng tạo với D in Design

Dù tôi đã từng vén mèn hậu trường của một vài dự án khách hàng, chắc hẳn các bạn cũng đã nhận ra, những dự án này, hoặc là dự án giả lập (trong bài viết Một dự án minh họa từ A đến Z: khi kỷ luật là nền móng của diệu kỳ), hoặc khách hàng tình cờ là một trong những người bạn thân nhất của tôi (trong bài viết Hậu trường của một dự án minh họa thật sự).

Từ góc nhìn kỹ thuật nghề nghiệp, điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến cách tiếp cận và quá trình sáng tạo của tôi. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn có thể hiểu nếu các bạn cảm thấy những bài viết kể trên có vẻ « thiên vị » và chưa đủ thực tế.

Hầu hết các bài blog về các dự án minh họa, bao gồm cả dự án 100% thực tế và chuyên nghiệp (trong bài viết Vẽ bìa “Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản”, hay một câu chuyện về sự may mắn) thường dài hơn 3000 từ. Phiên bản video của chúng, nếu có, cũng dài từ 7 đến 20 phút (ngay cả sau khi đã được rút ngắn so với bản blog).

Đó là lý do tại sao tôi muốn viết một phiên bản ngắn gọn và trực diện, tập trung vào từng bước thực hiện một dự án minh họa khách hàng.

Họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam và “cuộc rong chơi với những sắc mầu”

Họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam sinh năm 1946. Ông là con trai của cố họa sĩ Phạm Viết Song (từng theo học Trường Mỹ thuật Đông dương), vợ ông là họa sĩ Tạ Phương Thảo (con gái họa sĩ Tạ Thúc Bình - từng theo học Trường Mỹ thuật Đông dương).

KTS Nguyễn Phúc Minh – Văn hoá bản địa và hành trình kiến tạo không gian chữa lành

Trong bức tranh kiến trúc đương đại Việt Nam, cái tên Nguyễn Phúc Minh đang dần khẳng định vị thế riêng – một kiến trúc sư trẻ nhưng đã tạo nên dấu ấn bằng tư duy thiết kế nhân văn, gắn liền với khái niệm “chữa lành” và văn hoá bản địa. Anh không chỉ xây dựng công trình, mà còn kiến tạo những không gian chứa đựng tâm hồn, nơi con người có thể cảm nhận sự an yên giữa nhịp sống hiện đại.

Kiệt tác nhà thờ gỗ Kon Tum

Trên bản đồ du lịch các tỉnh Tây Nguyên có một địa chỉ hầu như ít du khách nào bỏ qua, đó là nhà thờ chánh tòa Kon Tum (số 13 đường Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum), ngôi nhà thờ cổ hơn 100 tuổi làm bằng gỗ tuyệt đẹp, xứng đáng được xếp vào hàng kiệt tác các công trình kiến trúc Công giáo bằng gỗ ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Lịch sử thiết kế: Cần nghiên cứu một cách có hệ thống và đầy đủ hơn

Lịch sử thiết kế là một môn học quan trọng, là kiến thức cơ sở ngành. Lịch sử thiết kế bắt đầu từ khi loài người biết thiết kế từ 2,5 triệu năm trước, đến nay đã trải qua 6 thời đại, nhưng trong thực tế có thể thấy lịch sử thiết kế chỉ được quan tâm từ thời đại Thiết kế công nghiệp. Điều này không hợp lý vì thiết kế trước thời đại Thiết kế công nghiệp là một phần không thể thiếu và rất quan trọng của lịch sử thiết kế, là tiền đề để dẫn đến các thời đại thiết kế sau và từ đó có rất nhiều bài học được rút ra. Vì vậy, đã đến lúc cần phải có một bộ lịch sử thiết kế đầy đủ.

Nhớ “Ông Đồ dạy vẽ” trên phố Thiền Quang

Là người thầy vỡ lòng khai tâm của nhiều thế hệ họa sĩ Hà Nội, cuộc đời “Thầy đồ Phạm Viết Song” đã gắn chặt với sự nghiệp hội hoạ bằng tài năng, lối ứng xử chân thành mà mực thước, cái nhìn hào sảng và phân minh. Dù người họa sĩ ấy đã đi xa nhưng tấm gương về niềm say mê cuộc sống và nghệ thuật của ông vẫn là niềm tự hào, động lực tinh thần cho con cháu, cho các thế hệ học trò.

Phạm Viết Song: Người Thầy Đam Mê và Hoạ Sĩ Tài Hoa

Họa sĩ Phạm Viết Song sinh ngày 21-1-1917 tại thị xã Thanh Hóa, chính quán là làng Vân Bản, huyện Vụ Bản, Nam Định. Ông là cựu sinh viên Trường cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương từ năm 1935 đến 1939. Gần 60 năm nay, ông có tiếng là một nhà sư phạm hội họa, liên tục mở các lớp dạy vẽ cho mọi lứa tuổi và mọi trình độ. Gia tài ông để lại là những bức tranh, những bài giảng về hội họa, cuốn sách “Tự học vẽ” do ông biên soạn rất công phu và kỹ lưỡng, và hơn cả là một tấm gương về niềm say mê cuộc sống và nghệ thuật.

Sáng tạo và Nghệ sĩ

Sáng tạo là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một nghệ sĩ sở hữu. Đó là điều khiến họ khác biệt với phần còn lại của thế giới và khiến tác phẩm của họ trở nên độc đáo.

bottom of page