top of page

Chàng trai 'kể chuyện
Việt Nam' bằng đèn giấy 3D

Kết hợp nghệ thuật cắt giấy kirigami của Nhật Bản, rối bóng Trung Quốc và đèn kéo quân Việt Nam, Nguyễn Duy Duy đã sáng tạo ra loại đèn 3D xuyên sáng độc đáo.

"Làm nghệ thuật cần có suy nghĩ táo bạo", chàng trai quê Thạch Thất quyết định làm đèn giấy nghệ thuật 3D khi đi tìm ý tưởng cho đề án tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa, bốn năm trước.

Trong đèn giấy 3D của Duy, yếu tố về cắt khắc và trạm trổ họa tiết đều ứng dụng từ nghệ thuật cắt giấy kirigami của Nhật. Các chi tiết về phối sáng và xuyên sáng hay các yếu tố về xa gần mờ nhạt đều mượn từ nghệ thuật rối bóng Trung Quốc và đèn kéo quân của Việt Nam.

"Rối bóng Trung Quốc thiên về chuyển động con rối để kể chuyện, còn đèn kéo quân Việt Nam là chuyển động theo vòng tròn. Thoạt nhìn có vẻ khác nhau nhưng nguyên lí đều sử dụng ánh sáng để làm rõ cho nhân vật", Duy giải thích.

Việc phối hợp cả ba phương pháp này giúp cho chiếc đèn giấy 3D đạt được độ tinh xảo về chi tiết, ánh sáng xuyên qua có thể giúp phân mảng và tạo độ xa gần cho khung cảnh trong đèn.

Để làm được chiếc đèn, mỗi centimet giấy bé li ti được cắt, ghép rồi lắp bên trong hộp đèn, kèm theo công tắc. Khi điện bật lên, ánh sáng làm nổi bật từng chi tiết trong hình ảnh minh họa và đi kèm theo đó là những câu chuyện riêng."Các lớp giấy cắt bao phủ lên nhau tạo thành ánh sáng dịu, mỗi lớp có một hình bóng độc đáo chứa đựng những câu chuyện có ý nghĩa sâu sắc", Duy nói.

Mỗi tác phẩm đèn giấy nghệ thuật hoàn thành, ít nhất trải qua 5 công đoạn: Tìm ý tưởng thiết kế, tách lớp - chia bản phác thảo thành nhiều lớp xa - gần, sáng - tối khác nhau, cắt khắc bản vẽ, lắp ghép và gia cố khung sản phẩm. Công đoạn cuối cùng là phối màu kiểm tra độ xuyên sáng của tác phẩm bằng đèn Led.

Theo Duy, lý thuyết là vậy nhưng khi bắt tay vào làm, phát sinh nhiều khó khăn. Thời gian đầu khi kỹ thuật chưa vững, có tác phẩm anh "đập" đi làm lại cả chục lần, mất vài tuần nhưng vẫn chưa ưng ý. Công việc chủ yếu làm về ban đêm bởi trong bóng tối mới có thể xác định được các lớp giấy hắt bóng ra sao và đạt hiệu ứng như thế nào khi được phối hợp tổng thể.

"Nhiều lúc tôi làm liên tục 12 tiếng mỗi ngày, phải cân nhắc từng chi tiết tỉ mỉ trong hơn cả ngàn chi tiết nên thị lực giảm sút". Tuy nhiên khi tác phẩm hoàn thiện, chàng trai nhận thấy công sức bỏ ra rất xứng đáng bởi được khách hàng nhiệt tình đón nhận.

Hải Hiền
VnExpress
bottom of page