top of page

Một phong trào thiết kế được khơi dậy và thúc đẩy mạnh mẽ: Thế kỷ mới hiện đại.

Trong thế giới ngày nay, một điều khá quan trọng chính là định hướng mọi người quay trở về với đúng giá trị ban đầu vốn có, dù cho chỉ bằng một cách gián tiếp nào đó. Sự xói mòn dần theo thời gian về mặt chất lượng xuất hiện trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất đã khéo léo hạ thấp các tiêu chuẩn của chúng ta một cách tinh vi.

Có một thứ thần kỳ có thể khiến một ngày của tôi trở nên tươi sáng hơn đó chính là được nhìn thấy diện mạo công ty hoàn toàn mới mẻ. Tôi luôn hi vọng có cơ hội quan sát những gì họ tạo ra, phương pháp mà họ làm và ai đóng vai trò là một phần trong chuyến hành trình của họ. Hầu hết các công ty này đều sẽ có những điểm chung nhất định, chẳng hạn như sản xuất với mức đầu tư thấp, với những phương thức tối giản và đặc tính thiết kế độc lập.

Trong suốt sự nghiệp thiết kế của mình, tôi cũng đã có cơ hội cộng tác với khá nhiều các công ty khởi nghiệp về nội thất có chuyên môn, tuy nhiên, trong những năm đầu thành lập, những công ty này thường để toát ra vẻ ngoài cho ta cảm giác rằng “công việc đang tiến triển”, và lời khẳng định về một sự phát triển liên tục.

Tuy nhiên, một ngày nọ, tôi tình cờ gặp một công ty đưa ra cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt.
Khi tôi tiếp xúc với Edits lần đầu tiên , dường như có thứ phép thuật nhiệm màu điều khiển để nó bất ngờ xuất hiện trước mắt tôi. Tuy nhiên, kết cấu và hình thể biểu đạt của nó được chế tạo tinh xảo đến mức khiến tôi nghĩ rằng nó có thể là công ty con của một công ty lớn nào đó. Thật đáng ngạc nhiên, sự thật không phải như vậy (sau này, tôi mới biết công ty này hoạt động một cách độc lập, mà không dựa vào một nguồn tài trợ hay đầu tư từ bên ngoài).

Sao có thể như thế được? Ai đã đằng sau điều khiển tất cả những điều này?
Tên anh ấy là Richard Troy, và dù cho anh ấy không sở hữu một cái tên quen thuộc nhưng chàng trai này lại sở hữu một nét tính cách vô cùng hấp dẫn.

Không xuất thân là một doanh nhân hay nhà thiết kế, anh ấy được biết đến là một kỹ sư có tay nghề thành thạo, đã từng làm việc cho một số các công ty thiết kế nổi tiếng nhất, bao gồm cả Design Inside Reach , Bensen và Vitra.

Chàng trai trẻ này đến từ Vancouver, Canada, và tình cờ vào một thời điểm trong chuyến hành trình cuộc đời, anh nhận ra rằng kiến ​​thức về thiết kế của mình dường như đã đủ lớn để bắt tay vào công việc kinh doanh của riêng mình.
Tôi đã có một cuộc trò chuyện khá dài và thú vị cùng với anh ấy, qua đó anh ấy đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về quy trình thiết kế, tinh thần kinh doanh và tầm nhìn của mình. Nó giống như một tấm thảm chứa đựng đầy kiến thức tham khảo phong phú, trải dài qua từ cả những “gã khổng lồ” kỳ cựu trong ngành như Eugenio Perazza ( Magis ) và Cappellini cho đến những cô phạm vi của những cuộc nói chuyện kinh doanh đơn thuần, mà đào sâu hơn vào bản chất của thiết kế.

Mục tiêu đầy táo bạo của anh ấy là mở rộng hơn nữa vượt ra ngoài khuôn khổ của các sản phẩm cá nhân riêng lẻ; đó chính là việc điều hướng sự chú ý của mọi người và từ đó thúc đẩy một phong trào thiết kế mới hơn, cái mà ông gọi là “Hiện đại thế kỷ mới”.

Phong trào này bắt nguồn từ những lý tưởng theo chủ nghĩa hiện đại nhưng được điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh của thời đại. Trong lịch sử, các phong trào thiết kế thường phản ánh, soi chiếu lại những phong trào đi trước. Chủ nghĩa hậu hiện đại giờ đây nổi lên như một sự soi chiếu lại đối với chủ nghĩa hiện đại, và chủ nghĩa tối giản, ở một số khía cạnh, việc phản ánh lại chủ nghĩa hậu hiện đại, được nhấn mạnh đặc biệt cụ thể trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt của lần này không phải là sự phản ánh lại một chuyển động trước đó; thay vào đó, đó là việc làm sống lại những giá trị vượt thời gian trong thế giới đương đại. Công việc này sẽ thật thành công nếu chúng ta có thể nắm bắt các nguyên tắc của chủ nghĩa hiện đại và truyền vào chúng cảm giác đương đại?

Mục tiêu chủ yếu chính là đưa lại ý thức nhân văn vào các sản phẩm đang được sản xuất một cách hàng loạt.

Trong thế giới ngày nay, điều quan trọng là hướng dẫn mọi người quay trở lại cốt lõi giá trị ban đầu, dù cho đó chỉ là phương thức gián tiếp. Sự xói mòn giá trị trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất đã hạ thấp các tiêu chuẩn của chúng ta một cách tinh vi. Biện pháp khắc phục duy nhất là khơi dậy niềm đam mê và sự chú ý đến từng chi tiết, đồng thời luôn chú tâm đến con người chứ không chỉ lợi nhuận.

Sản xuất hàng loạt mang lại một lợi thế đáng kể: khi số lượng sản xuất tăng lên, giá sẽ giảm, khiến sản phẩm trở nên dễ tiếp cận hơn. Theo truyền thống, kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên, các nhà thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các mặt hàng sản xuất hàng loạt có tính thẩm mỹ và cộng hưởng về mặt cảm xúc.
Tuy nhiên, thiết kế cuối cùng đã lạc lối khỏi định hướng ban đầu, trở thành thứ gì đó độc quyền và tinh hoa bởi mức giá cắt cổ được gắn trên nó. Một số ngành thậm chí còn sử dụng thuật ngữ “thiết kế” để chỉ những sản phẩm chất lượng thấp, bề ngoài bóng bẩy, bóp méo hiện thực và nuôi dưỡng chủ nghĩa tiêu dùng không cần thiết, thiếu chiều sâu văn hóa.

Điều cần thiết bây giờ là quay trở về với cốt lõi của thiết kế công nghiệp, không phải bằng sự hoài cổ mà bằng cách lý giải cặn kẽ sự vĩ đại đằng sau nó và điều chỉnh sao cho phù hợp với hiện tại.

Công ty này hoàn toàn tự lập và không nhận một nguồn tài trợ bên ngoài nào cả, như đã đề cập bên trên –cũng vì lẽ đó mà không có công ty lớn nào ủng hộ nó. Do vậy, cách tiếp cận tốt nhất để tạo ra sản phẩm mới là nghiên cứu thật kỹ và rồi dần dần từng bước nhận lấy thúc đẩy từ nhu cầu của sự cần thiết và đạo đức.

Đối với một công ty mới nổi, việc tung ra một sản phẩm mới vừa chứa đựng đầy thử thách nhưng cũng vừa hấp dẫn. Quá trình đầu tư vào sản xuất và quảng bá là vô vàn những yêu cầu, không đòi hỏi gì hơn ngoài hai từ “hoàn hảo”. Sản phẩm đầu tiên, chiếc ghế Circus , được thiết kế tỉ mỉ đến mức việc hình dung đến một tương lai cần cải tiến cũng trở nên thật xa vời và khó khăn.
Điều này nghe có vẻ lạ thường nhưng thực sự cần thiết. Khi một nhà thiết kế đánh giá một sản phẩm, họ sẽ bật “chế độ nghiêm khắc phê bình”. Bạn có lẽ sẽ thường nghe thấy những nhận xét như “ Lẽ ra tôi phải làm phần tựa lưng cao hơn ” hoặc “ tại sao các con vít không được giấu đi?”.

Những lời chỉ trích như vậy là có căn cứ, nhưng đôi khi, ngay cả trong lúc phê bình, bạn cũng chỉ cảm thấy hài lòng với những gì mình đang quan sát. Cảm giác này xuất hiện trong tôi khi tôi bắt gặp những sản phẩm của các nhà thiết kế như Jasper Morrison hay Stefan Diez , những người luôn hoàn thành công việc của mình với độ chính xác tối đa. Chiếc ghế Circus cũng gợi lên trong tôi cảm xúc tương tự và luôn có lý do đằng sau nó.

Trên thị trường hiện nay, những sản phẩm có giá trị hợp lý thật sự rất hiếm gặp.

Tôi cho rằng một phần lớn nằm trong thị trường có rất nhiều sản phẩm được “bật đèn xanh” chỉ dựa trên nghiên cứu thị trường và tiềm năng lợi nhuận của chúng. Mặc dù cách tiếp cận này có đem lại giá trị nhưng nó ngược lại sẽ thường tước đi linh hồn của sản phẩm và mục đích thực sự ban đầu trả lời cho câu hỏi tại sao các nhà thiết kế nên tạo ra thứ gì đó mới mẻ.
Thiết kế không chỉ đơn thuần là giới thiệu một sản phẩm mới ra thị trường và đứng nhìn nó từ lúc được bán ra cho đến khi nó trở nên lỗi thời; thiết kế phải thể hiện một triết lý vượt thời gian. Các nhà thiết kế cũng phải chịu một số trách nhiệm vì trong quá trình theo đuổi vô số những bản tóm tắt sơ lược, đôi khi đã đánh đổi cả chất lượng để tìm kiếm cho bản thân nhiều cơ hội, danh tiếng và sự giàu có hơn nữa.


Làm ít hơn nhưng tốt hơn chính là chìa khóa để tạo ra một sản phẩm có ý nghĩa đích thực.

Công thức được vận dụng tốt chính là nhấn mạnh vào chất lượng và khả năng sửa chữa của sản phẩm.

Trần Thanh Huyền

Lầu 5., Cao ốc Thiên Sơn, 05 Nguyễn Gia Thiều, Q.3 - TP. HCM​

T. 08674.51671  |  E. design@designplus.vn

GP MXH số 18/GP-BTTTT cấp ngày 27/01/2024 

bottom of page