top of page

Hải Yến: “Mình sử dụng thiết kế kiểu chữ để truyền tải câu chuyện về văn hóa qua dự án Đông Sơn.”

“Hành trình sáng tạo của mình diễn ra một cách khá bất ngờ. Khi mình còn là học sinh cuối cấp trung học, mình vẫn chưa chắc chắn về hướng nghề nghiệp trong tương lai. Mặc dù, mình có tài năng vẽ tranh, nhưng mình không quan tâm nhiều đến nó vào thời điểm đó. Chỉ khi một người thân, chính là chú mình – một nhà thiết kế đồ họa và nội thất, giới thiệu cho mình về lĩnh vực sáng tạo, mình mới thấy ngưỡng mộ và thấy rằng ngành học này rất thú vị và mới mẻ đối với mình. Từ đó, mình bắt đầu hành trình sáng tạo này,” Hải Yến thổ lộ!

Hải Yến: “Mình sử dụng thiết kế kiểu chữ để truyền tải câu chuyện về văn hóa qua dự án Đông Sơn.”

Một trong những khó khăn cô gặp phải trên con đường sáng tạo là tìm kiếm ý tưởng và chất liệu mới để làm cho thiết kế của mình trở nên “đẹp” hơn. Với đam mê văn hóa, Hải Yến thấy hạn chế về thông tin và tài liệu nghiên cứu. Đa số các dự án sinh viên của Hải Yến xoay quanh văn hóa truyền thống Việt Nam. “Ở giai đoạn đầu, luôn có rất nhiều khó khăn để vượt qua, nhưng nếu bạn có thể vượt qua chúng, những kết quả tiếp theo sẽ rất đáng giá, cho dù đó là trong việc học tập, công việc hay bất cứ điều gì khác. Đó là cách mà mình nhìn về nó!” Hải Yến chia sẻ!

Hải Yến: “Mình sử dụng thiết kế kiểu chữ để truyền tải câu chuyện về văn hóa qua dự án Đông Sơn.”

Display Typeface – tạm dịch một dự án thiết kế “trình diễn”, display typeface được mô tả là những bản thiết kế phông chữ với cách thiết kế độc đáo từ những hình dạng (shapes vector) với chủ đề nào đó. Nó được thiết kế để sử dụng trong các tiêu đề, tựa đề và các phần trình bày chữ in lớn, tạo điểm kết nối và thu hút lớn cho người xem. Bước đầu tiên của việc quyết định thiết kế, mình đưa ra nhiều lý do, hay những câu chuyện truyền cảm hứng bên trong đó và bắt đầu lựa chọn một cách phù hợp. Dự án gần đây nhất của mình là dự án Đông Sơn Typeface, việc khai thác đề tài này đến với mình một cách rất “ngẫu nhiên”. Như một nhà Thiết kế sáng tạo, mình luôn đặt ra những câu hỏi tại sao để có thể tìm kiếm được những điều mà trước đây mình chưa từng nghĩ đến.

Tại sao nền văn hóa Đông Sơn rất nổi tiếng nhưng lại ít ai khai thác sâu thêm về nền văn hóa cổ này? Tại sao mình không dùng một cách thể hiện khác đối với các họa tiết thay vì cách điệu lại các họa tiết đó như trước đây? Tại sao lại không dùng Typography để trở thành phương thức thể hiện đối với dự án này?

Với rất nhiều câu hỏi mình đặt ra để có một câu trả lời rằng mình sẽ dùng Typography kết hợp với văn hóa Đông Sơn để có được một bộ chữ Đông Sơn Display Typeface.

Hải Yến: “Mình sử dụng thiết kế kiểu chữ để truyền tải câu chuyện về văn hóa qua dự án Đông Sơn.”

Chắc chắn trống đồng Đông Sơn là một hiện vật quý giá mà mọi người đều đã nghe qua. Mình chú ý đến những yếu tố như họa tiết và hoa văn trên các đồ đồng Đông Sơn. Mình luôn tò mò và muốn tìm hiểu sâu hơn về những yếu tố này. Trong những đường nét tinh tế, mình luôn tự đặt câu hỏi là làm sao con người thời xưa đã có thể tạo ra những họa tiết và hoa văn đẹp như vậy.

Trong dự án này, mình đã tiến hành nghiên cứu sâu về nền văn hóa Đông Sơn, tìm hiểu nguồn gốc của các ký tự và phân tích chúng để tạo ra một bộ chữ mới. Mình cũng đã tham khảo nhiều về cách thể hiện và đẩy mạnh tính nhận diện văn hóa của các nước châu Á khác. Mục tiêu của mình là tạo ra một thiết kế đơn giản nhưng vẫn mang đậm tính nhận diện, khiến người xem ngay lập tức liên tưởng tới văn hóa Đông Sơn.

Qua dự án Đông Sơn Typeface, mình hy vọng sẽ mang đến một cái nhìn mới về văn hóa của nước ta cho mọi người, không chỉ trong ngành sáng tạo mà còn cho mọi người nói chung. Mình tin rằng còn rất nhiều khía cạnh khác để khám phá và thể hiện văn hóa của chúng ta. Chỉ cần mọi người nghiên cứu đủ và thử sức, sẽ có thể thực hiện điều đó một cách dễ dàng hơn. Đừng sợ hãi và hãy thử, vì không ai biết trước được kết quả sẽ vượt ngoài mong đợi.

Nguồn: RGB.vn
bottom of page