top of page

Thủ công, phế liệu và bền vững chiếm vị trí trung tâm tại Tuần lễ Thiết kế Milan

Hội chợ thiết kế thường niên lớn nhất thế giới đã quay trở lại như trước đại dịch, biến Milan thành nơi tụ họp của hàng trăm cuộc triển lãm, sắp đặt lớn nhỏ.

‘Fuorisalone’, mạng lưới sự kiện của thành diễn ra cùng với triển lãm thương mại chính đã đưa ra một loạt ý tưởng mới hấp dẫn từ lĩnh vực sáng tạo, từ nội thất gia đình đến các dự án mang tính xã hội. Các buổi biểu diễn diễn ra ở mọi nơi, từ trong chính các phòng trưng bày truyền thống cho tới các không gian lớn thường không mở cửa cho công chúng và paparazzi, thậm chí ở trong những căn hộ cá nhân hay… một lò mổ bỏ hoang. Một đặc điểm đáng nổi bật năm nay là sự quan tâm dành cho các chủ đề như thiết kế bền vững, nền kinh tế tuần hoàn, đổi mới vật liệu và nghệ thuật kết hợp thủ công với đổi mới.


Thủ công trong bối cảnh đương đại
Để thể hiện những quan điểm của trí tuệ nhân tạo trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, một số nhà thiết kế đã chuyển sự chú ý sang nghệ thuật thủ công và thủ công truyền thống – mặc dù thường tích hợp các công nghệ mới và in 3D vào tác phẩm của họ.
Tại “Tools & Crafts”, một buổi trình diễn được tổ chức tại không gian phi lợi nhuận Fondazione Riccardo Catella, xưởng dệt có trụ sở tại Vương quốc Anh, Woven Memories đã giới thiệu những chiếc đệm dệt thủ công kết hợp mã hóa kỹ thuật số vào thiết kế để kết hợp văn bản với hoa văn và tạo ra “những mảnh ký ức;” trong khi nhà thiết kế người Lebanon-Armenia Nareg Krikorian trưng bày những chiếc ghế da thủ công với đường khâu và chi tiết tôn vinh tay nghề thủ công xứ Armenia.

Một địa điểm rộng lớn trước đây từng là lò mổ đã cung cấp địa điểm cho triển lãm Alcova năm nay (một triển lãm độc lập và lưu động thay đổi địa điểm hàng năm), nơi công ty giấy dán tường Fabscarte của Ý và nghệ sĩ Martyn Thompson bọc toàn bộ căn phòng bằng một tấm giấy dán tường ba chiều lấy cảm hứng từ mặt trăng được làm thủ công bằng đồng và bột đồng. Gần đó, Natalia Triantafylli và Andrew Scott của các nhà thiết kế N/A có trụ sở tại London đã hợp tác tạo ra một bộ sưu tập kết hợp nhựa, gốm và thép in 3D, với mọi thành phần đơn lẻ, từ bu lông đến bản lề đều được làm bằng tay – một nỗ lực nhằm làm nổi bật sự độc đáo của các sản phẩm thủ công và tầm quan trọng của sự sáng tạo của nhà sản xuất trong thiết kế hiện đại.
Cũng tại Alcova, nhà thiết kế Hàn Quốc Sangmin Oh đã giới thiệu tới công chúng “The Knitted Light”, một loạt đèn điêu khắc được làm bằng dây câu truyền thống và sợi đàn hồi phản ứng với ánh sáng theo nhiều cách khác nhau, tức có khả năng đan sáng 3D - cũng giống như các tác phẩm của tập thể Hà Lan Basketclub, nơi trưng bày một loạt các sản phẩm dệt thử nghiệm nhằm mục đích kết nối hoạt động bện vật lý bằng các vật liệu độc đáo.

Những người thợ thủ công cũng tỏa sáng tại các sự kiện do các thương hiệu thời trang lớn tổ chức. Nhiều người trong số họ hiện là những nhân vật cố định, thường xuyên xuất hiện bên cạnh những tên tuổi tầm cỡ
Tod's đã mời nhiếp ảnh gia thời trang người Anh Tim Walker đến giới thiệu tính nghệ thuật đằng sau một số món đồ mang tính biểu tượng nhất của nhãn hiệu - từ Di Bag đến giày lười Gommino - với một cuộc triển lãm tại Museo Nazionale della Scienza e della Tecnologia Leonardo da Vinci trang nghiêm. Loewe trưng bày bộ sưu tập ghế do những người thợ lành nghề của ngôi nhà chế tạo tại Palazzo Isimbardi; Hermes giới thiệu một bản chỉnh sửa các món đồ nội thất lấy cảm hứng từ giữa thế kỷ bao gồm đèn bàn hình miệng do nhà thiết kế Phần Lan Harri Koskinen thiết kế, cũng như sản phẩm thảm thêu tay và ghế gỗ bọc nệm.
Tại Bottega Veneta, huyền thoại người Ý Gaetano Pesce được giao nhiệm vụ thiết kế hai chiếc túi xách thủ công, được trưng bày như một phần của tác phẩm sắp đặt mang tên “Vieni a Vedere” (Hãy đến và xem) bên trong cửa hàng hàng đầu của thương hiệu. Mỗi chiếc túi đều có họa tiết dệt Intrecciato đặc trưng của nhà mẫu hình hai ngọn núi với cảnh bình minh hoặc hoàng hôn phía sau – gợi nhớ đến những ngọn núi ở Este, nơi Pesce trải qua thời thơ ấu và thảo nguyên ở Mỹ, nơi anh sống ngày nay.
Sự thỏa mãn của trải nghiệm vật lý
Sự gắn kết giữa màu sắc và kết cấu, yếu tố được quan tâm nhất trong các thiết kế thủ công là một minh chứng cho thực tế: Công chúng và con người luôn khao khát trải nghiệm vật lý, bất chấp sự tiến bộ của kỹ thuật và công nghệ
Tại Alcova, nhà thiết kế người Hy Lạp Kiki Goti đã hình dung phòng thay đồ như một không gian nơi mỗi cá nhân thỏa sức hiện thực hóa những mộng tưởng duy mỹ của mình với loạt sản phẩm theo chủ nghĩa tối đa “Neo-Vanity”, trong đó có đèn treo, bàn phụ, gương mô-đun và bàn trang điểm đứng có màu sắc sống động, Balkan - hoa văn lấy cảm hứng và vật liệu bất ngờ như xốp.
Thương hiệu thiết kế Chef Deco chọn biến những tấm thảm tập yoga và đệm thiền thành những món đồ rực rỡ, sống động, trong khi tại không gian triển lãm mới Convey, nhà thiết kế người Ý Marco Ripa và studio Thụy Điển Stamuli sử dụng đèn huỳnh quang cực tím trong buổi ra mắt bộ sưu tập, biến không gian trưng bày đồ nội thất thành một buổi triển lãm nổi bật, táo bạo và vui nhộn.
Tại vị trí tuyệt đẹp của Bagni Misteriosi, một trung tâm văn hóa những năm 1930 ở Ý, công ty nội thất Đan Mạch Gubi đã khám phá khả năng sáng tạo với “TEN: Beyond the Beetle”, một chương trình kỷ niệm 10 năm ra mắt chiếc ghế biểu tượng Beetle của hãng. Thương hiệu đã hợp tác với 10 nghệ sĩ và nhà thiết kế quốc tế để diễn giải lại chiếc ghế cổ điển thông qua nhiều phương tiện và chất liệu khác nhau, từ tác phẩm sắp đặt âm thanh, tác phẩm nghệ thuật, bình gốm và phiên bản giải cấu trúc của Beetle được làm bằng vải tái chế.


Nguyên liệu tái chế: hướng đi mới của thiết kế?
Tính bền vững là chủ đề phổ biến tại hội chợ năm nay. Một số ý tưởng thú vị nhất xoay quanh xem xét sự lãng phí - theo nghĩa đen, tức suy nghĩ lại những gì thiết kế có thể làm khi sử dụng những gì đã có sẵn.

Tại “Tools & Crafts”, nhà thiết kế người Hà Lan Kick Veldman mời mọi người nhìn vào hình ảnh phản chiếu của họ trong thùng rác mà họ tạo ra bằng cách tạo ra những chiếc gương làm từ nhôm thải, trong khi tại không gian triển lãm Dropcity, nhà thiết kế Nhật Bản Daisuke Yamamoto đã trình bày bộ sưu tập đồ nội thất làm hoàn toàn bằng vật liệu nhẹ thép khổ, một loại vật liệu xây dựng thường được sử dụng và xử lý.
Nhiều vật liệu phế thải hơn được chiếu sáng tại Alcova, nơi nhà sáng tạo người Đài Loan Erco Lai trưng bày các mảnh gốm in 3D bên cạnh đồ gia dụng được làm bằng chất thải vật liệu được thu thập từ các nhà máy ở The Hague, nơi ông làm việc.
Tương tự, Californian PROWL Studio và M4 Factory, chuyên về các mặt hàng nhựa tái tạo, đã giải quyết vấn đề đồ nội thất nhanh với Ghế PEEL, một sự tái hiện của chiếc ghế xếp nhựa phổ biến được làm từ sợi gai dầu - sản phẩm phụ của quá trình chế biến công nghiệp từ cây gai dầu và cần sa. thường bị lãng phí. Thể hiện ở nhiều giai đoạn phân hủy khác nhau, chiếc ghế thách thức người xem tiếp cận sản phẩm khi lưu ý đến điểm kết thúc vòng đời của chúng.

Mỹ Tâm
bottom of page