top of page

Trái đất thân yêu: Tác phẩm nghệ thuật để truyền cảm hứng cho hành động tập thể và thúc đẩy việc chăm sóc hành tinh của chúng ta

Chế độ xem được cài đặt trước của Cristina Iglesias, Trái đất thân yêu – Nghệ thuật và Hy vọng trong Thời kỳ Khủng hoảng.

Trái đất thân yêu: Nghệ thuật và Hy vọng trong thời kỳ khủng hoảng là một chương trình nhóm đang diễn ra tại Phòng trưng bày Hayward vào mùa hè này – và đó là một trong nhiều hoạt động giúp chúng ta có cái nhìn mới mẻ về biến đổi khí hậu. Trợ lý giám tuyển Marie-Charlotte Carrier chia sẻ lý do tại sao phòng trưng bày ưu tiên nghệ thuật xem xét cách con người có thể chăm sóc và kết nối với thiên nhiên.

"Khủng hoảng khí hậu được coi là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thời đại chúng ta," Marie-Charlotte Carrier, trợ lý giám tuyển triển lãm của Phòng trưng bày Hayward, Trái đất thân yêu: Nghệ thuật và Hy vọng trong thời kỳ khủng hoảng, cho đến tháng 9. "Đương nhiên, nó đã truyền cảm hứng cho buổi giới thiệu này."
Triển lãm định vị nghệ thuật như một phương tiện để khơi dậy sự thay đổi tích cực. Mặc dù bản thân triển lãm không thể – và không cung cấp các giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu, nhưng phần trình bày của nó nêu bật sự cần thiết của một cách tiếp cận hợp tác và liên ngành, đặc biệt là với các vấn đề liên quan đến môi trường.

Với sự góp mặt của 15 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, thống nhất với nhau thông qua thực hành kiểm tra mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, bộ sưu tập thể hiện quan điểm nữ quyền, các phương tiện khác nhau và trọng tâm đa dạng, tạo nên một chương trình tương tác và đa diện.

Kết hợp những sự sắp đặt video, tác phẩm điêu khắc bằng vải, thực vật sống, chân dung gieo hạt, nước chảy, v.v., triển lãm phù hợp với cả trẻ em và người lớn. Nó nhằm mục đích đánh thức lại mối liên hệ tồn tại bẩm sinh với môi trường trong mỗi khách truy cập.

Các nghệ sĩ bao gồm nghệ sĩ thị giác người Anh Ackroyd & Harvey, nghệ sĩ nữ quyền sinh thái người Mỹ Andrea Bowers, nghệ sĩ người Mỹ Imani Jacqueline Brown, nghệ sĩ khái niệm người Mỹ gốc Hungary Agnes Denes, nghệ sĩ đa ngành người Ireland John Gerrard, nghệ sĩ sắp đặt người Tây Ban Nha Cristina Iglesias, nhà điêu khắc người Úc Aluaiy Kaumakan, nghệ sĩ sinh thái người Mỹ Jenny Kendler, nhiếp ảnh gia người Ireland Richard Mosse, nghệ sĩ thị giác người Nigeria Otobong Nkanga, nghệ sĩ đương đại người Anh Cornelia Parker, nghệ sĩ liên ngành người Anh gốc Ấn Độ Himali Singh Soin, nhà làm phim người Đức Hito Steyerl, nghệ sĩ bản địa người Brazil Daiara Tukano và nhà làm vườn người Anh Grounded Ecotherapy.

Về lựa chọn này, Carrier cho biết: "Chúng tôi muốn hợp tác với các nghệ sĩ có tác phẩm truyền cảm hứng cho sự thay đổi bằng cách thiết lập mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ hơn với Trái đất. Bằng cách tập trung vào sự lạc quan để thúc đẩy mọi người hành động, triển lãm tìm cách khơi dậy niềm hy vọng và sự quan tâm đến hành tinh này. "

Triển lãm mở đầu bằng câu nói của Nkanga, 'Quan tâm là một hình thức phản kháng', và nó tiếp tục tiết lộ cách mỗi nghệ sĩ đưa chủ nghĩa tích cực vào tác phẩm của họ đồng thời khuyến khích quan tâm nhiều hơn đến cách con người đối xử với thiên nhiên.

Được sắp xếp một cách tuyệt vời, du khách sẽ được thực hiện một hành trình – băng qua các đầm lầy ở Louisiana và rừng nhiệt đới Amazonian đã cạn kiệt và xuống cấp, đi qua một khu mỏ bị sập ở Namibia và trải nghiệm vùng băng giá của Bắc Cực. Trái đất thân yêu thu hút phản ứng vui tươi nhưng không kém phần khiêu khích từ những người tham dự, mang đến trải nghiệm giác quan bên cạnh các chi tiết thực tế để thu hút khán giả tham gia chương trình.

Tác phẩm sắp đặt nổi bật của Kendler, Birds watching III, đưa khách ra ngoài ban công của phòng trưng bày nhìn ra cảnh quan thành phố của Luân Đôn, tương phản khung cảnh này với sự kỳ diệu và thực tế của những loài chim đang trên bờ vực tuyệt chủng. Trong khi bộ phim của Mosse, được ủy quyền cho triển lãm, là lời kêu gọi của người bản địa Yanomami ở rừng nhiệt đới Amazon, yêu cầu cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Nhưng cũng có những lời nhắc nhở tích cực về công việc của các nhà hoạt động và sức mạnh xoa dịu của thiên nhiên được trưng bày – Ackroyd & Harvey đã tạo nên những bức chân dung hạt giống của các nhà hoạt động ở London; Iglesias đã tạo lại một con suối róc rách chảy trong phòng trưng bày; Tài liệu ngắn “TƯƠNG LAI” (Sixes and Sevens) của Parker quan sát các em học sinh ngây thơ tưởng tượng về tương lai của chúng và thảo luận các vấn đề liên quan đến khí hậu; trong khi Denes trưng bày một kim tự tháp thực vật sống cao năm mét chứng minh rằng nghệ thuật có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ khởi xướng bình luận xã hội, nó thực sự sống động.

Carrier nói: “Nghệ thuật có một khả năng đặc biệt là gợi lên cảm xúc, tạo ra sự kết nối và truyền cảm hứng cho hành động. "Các nghệ sĩ có thể truyền đạt những ý tưởng phức tạp và gợi lên những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ thông qua tác phẩm của họ. Nghệ thuật vượt xa lời nói, cho phép các nghệ sĩ thể hiện sự cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu theo cách mà các phương pháp truyền thống khó có thể đạt được. Bằng cách sử dụng nghệ thuật để khám phá và ứng phó với cuộc khủng hoảng , triển lãm nhằm mục đích kết nối với khán giả ở mức độ sâu hơn, cá nhân hơn, khuyến khích sự suy ngẫm và thúc đẩy mọi người hành động tích cực vì môi trường."

Tiêu đề của triển lãm, được chọn để gợi lên một địa chỉ trực tiếp và quan tâm giữa con người và hành tinh, "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thừa nhận trách nhiệm của chúng ta đối với môi trường và nuôi dưỡng ý thức quan tâm và lòng trắc ẩn đối với nó," Carrier nói.

Chương trình mùa hè của Trung tâm Southbank được dành riêng để khám phá nghệ thuật môi trường và trò chuyện thông qua sáng kiến ​​Mùa hè Hành tinh , tổ chức các hội thảo và hoạt động lấy cảm hứng từ tình trạng khẩn cấp khí hậu. Trong số đó, 500 sinh viên trên khắp Manchester, Birmingham và London đã hợp tác với các nghệ sĩ, người hỗ trợ sáng tạo da đen và chuyên gia khí hậu để tạo ra các tạp chí như một phần của chương trình Reframe: Inspire Schools.

Mùa hè của phòng trưng bày tập trung vào cuộc khủng hoảng khí hậu tìm cách thông báo cho khán giả về tình trạng của hành tinh và thúc đẩy họ hỗ trợ những người đang làm việc để thay đổi câu chuyện xung quanh cuộc khủng hoảng khí hậu.

Carrier kết luận: "Giống như đối với nhiều tổ chức, cuộc khủng hoảng khí hậu là trọng tâm ưu tiên của Phòng trưng bày Hayward và Trung tâm Southbank. Giải quyết vấn đề này thông qua các hội thảo, buổi nói chuyện và các buổi giáo dục cho phép phòng trưng bày sử dụng nền tảng của mình để nâng cao nhận thức, giáo dục công chúng, và tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa xung quanh các vấn đề môi trường. Bằng cách ưu tiên trọng tâm này, chúng tôi mong muốn góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực, truyền cảm hứng cho hành động tập thể và thúc đẩy các hoạt động bền vững vì một tương lai tốt đẹp hơn."

Trần Thanh Huyền
bottom of page