top of page
Image by chiranjeevi a

Cựu sinh viên Pentagram Aron Fay hỗ trợ các nhà thiết kế chuyên và không chuyên thông qua App Grid

Cựu nhà thiết kế Pentagram kiêm nhà sáng lập studio FAY Aron Fay đang cung cấp cho khách hàng của mình những công cụ thiết kế nội bộ bằng Grid App. Ra đời từ sáng kiến ​​LAB đang phổ biến, ứng dụng này sử dụng các công nghệ tiên tiến nhằm gia tăng tuổi thọ của các hệ thống nhận dạng thương hiệu.

Sự giao thoa giữa thiết kế và công nghệ sáng tạo từ lâu đã mê hoặc Aron Fay. Trong hơn 15 năm phát triển sự nghiệp, anh đã nghiên cứu để tìm ra phương pháp giúp phương tiện truyền thông in ấn truyền thống và các công nghệ mới nổi có thể tạo ra nhiều trải nghiệm sống động hơn. Qua đó, anh cũng tin tưởng rằng tương lai của thiết kế không chỉ đơn giản là thiết kế logo, tài liệu in ấn hay thậm chí là trang web; mà các nhà thiết kế có thể sử dụng các công cụ và hệ thống sáng tạo để tạo ra các phương thức giao tiếp mới.

Aron đã cộng tác với Michael Bierut tại Pentagram trước khi chính thức trở thành đối tác liên kết. Tại đây, lần đầu tiên anh cảm thấy hứng thú với việc phát triển các hệ thống thiết kế tổng quát, sử dụng công nghệ để nâng tầm thành quả của từng dự án. Do ý tưởng về các công cụ thiết kế độc quyền là vô cùng mới mẻ, nên phải đến khi làm việc về bộ nhận dạng cho MIT Media Lab, Aron mới hiểu hết tiềm năng của các khái niệm thiết kế tổng quát. Kể từ đó, anh kết luận rằng các công cụ thiết kế riêng sẽ giúp khách hàng rất nhiều trong việc cải thiện sản phẩm thiết kế.

Điều này đã thôi thúc Aron tạo ra Grid App, một công cụ thiết kế tổng quát dựa trên web cho phép tạo nguyên mẫu nhanh các tác phẩm dựa trên lưới (grid). Được thiết kế để được sử dụng bởi cả nhà thiết kế và người không chuyên, Grid App có thể tải lên các tệp vectơ một cách liền mạch và sau đó chuyển đổi theo ý muốn của người dùng. Được sao lưu với các chức năng ngẫu nhiên, ứng dụng sẽ mang đến nhiều kết quả thú vị ngoài sức tưởng tượng. Chỉ với một nút bấm, khách hàng có thể thu nhận được kết quả chất lượng cao mà họ có thể không thể hình dung được như khi sử dụng các công cụ thiết kế 'tiêu chuẩn'.

"Thông qua ứng dụng web này, người dùng có thể dễ dàng tải lên các tệp hình ảnh vectơ và sau đó thao tác với chúng bằng cách di chuyển, chia tỷ lệ, cắt, xoay và tô màu tác phẩm nghệ thuật đã tải lên theo ý muốn một cách dễ dàng” Aron chia sẻ cùng Creative Boom. "Ứng dụng cung cấp sự linh hoạt trong việc điều chỉnh từng lưới riêng biệt hoặc toàn bộ cùng một lúc bằng cách sử dụng các chế độ cục bộ hoặc toàn phần. Ứng dụng Grid cũng có thể đồng bộ hóa đa dạng cho cả đầu vào lẫn đầu ra. Cho đến nay, Grid đã được sử dụng để tạo hình ảnh, chuyển đổi âm thanh thành hình ảnh, các sự kiện VJ trong thời gian thực và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật với đầu vào từ các công nghệ cảm biến.

Thật đáng tiếc khi thành quả công nghệ này cho đến nay vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi trong công chúng mà vẫn là một công cụ nội bộ mà Aron và nhóm FAY sử dụng trong các dự án của riêng họ. Tuy nhiên, anh vẫn hy vọng một ngày nào đó nó sẽ tiếp cận đến đông đảo người dùng. Ông giải thích: “Chúng tôi hiện đang ưu tiên thiết kế và phát triển các công cụ dành riêng cho khách hàng.

Aron tin chắc rằng các hệ thống nhận dạng hình ảnh linh hoạt sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai, khi bối cảnh thiết kế tiếp tục thay đổi và phát triển theo nhiều hướng. Anh kể lại: “Đã từng có thời mà mỗi doanh nghiệp chỉ cần thiết kế một logo, sau đó áp dụng logo này lên tiêu đề thư, danh thiếp và bảng hiệu ở phía trước cửa hàng của họ. Ngày nay, các nhãn hàng hiện đại cần giao tiếp trên nhiều nền tảng và kênh truyền thông, cả về mặt vật lý và kỹ thuật số, như video, mạng xã hội, quảng cáo OOH, v.v. Với danh sách nền tảng truyền thông ngày càng tăng này, nhu cầu tích hợp hệ thống nhận diện thương hiệu trở nên linh hoạt hơn, vì mỗi kênh sẽ có nhu cầu và điều kiện riêng. Các công cụ chúng tôi xây dựng cho phép khách hàng tự chủ và linh hoạt trong việc tích hợp thông tin liên lạc của họ trên tất cả các kênh này một cách trực quan, liền mạch và nhanh chóng.
Lợi ích từ các công cụ thiết kế là không thể chối cãi, nhưng hơn bao giờ hết, ngành truyền thông đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Để nổi bật giữa hàng loạt đối thủ, Aron tin rằng tính nhất quán, chân thật và giao tiếp theo cách phù hợp về mặt hình ảnh là ba điều mà các thương hiệu cần ghi nhớ nếu họ muốn được công chúng chú ý.

Bùi Thảo Nguyên
bottom of page