

AI THAY ĐỔI THẾ GIỚI ĐA PHƯƠNG TIỆN NHƯ THẾ NÀO?

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đang làm thay đổi rất nhiều ngành công nghiệp. Và lĩnh vực truyền thông cũng không phải là ngoại lệ khi thế giới đa phương tiện đang thay đổi đáng kể nhờ những đột phá công nghệ gần đây, đặc biệt là sự ra đời của trí tuệ nhân tạo. Quá trình số hóa cũng thay đổi hành vi của người dùng cũng như cách mà người tiêu dùng kết nối với doanh nghiệp và thương hiệu. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với các tổ chức doanh nghiệp chính là điều chỉnh phương thức phân phối nội dung của mình để “sống sót” trong một thị trường có tính cạnh tranh cao, hơn hết là mở rộng quy mô khách hàng.
ỨNG DỤNG AI TRONG TRUYỀN THÔNG
Nếu chỉ hiểu đơn giản rằng AI có nhiều ứng dụng sẽ là đánh giá quá thấp thành tựu công nghệ vượt trội này. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và không ngừng phát triển - từ hiệu quả của chúng trong việc kiểm tra hình ảnh trực tuyến, cho đến việc đang nhập vào ngân hàng trực tuyến thông qua tài khoản cá nhân. AI hiện diện ở đó – cả trong lĩnh vực kinh doanh và truyền thông. Sau đây là một số lĩnh vực chính trong phạm vi truyền thông mà AI đã tác động và thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
AI KIỂM SOÁT BIAS
Thông tin được cung cấp cho mọi người thường chứa nhiều mức độ sai lệch, dẫn đến nội dung lừa đảo xuất hiện nhiều hơn hẳn so với các tin tức thực tế. Trong một số trường hợp nhất định, AI có thể giúp giảm bớt gánh nặng kiểm soát dữ liệu của con người, vì các thuật toán chỉ được đào tạo để đánh giá các yếu tố làm tăng độ chính xác dự đoán dựa trên những dữ liệu nhất định được cung cấp trước đó. Không giống như phán đoán của con người, các quyết định của AI có thể được điều tra, theo dõi hoặc thậm chí là đặt nghi vấn.
AI TRONG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Khi nhu cầu sử dụng Phương tiện truyền thông xã hội tăng trưởng với tốc độ cao theo thời gian thì Trí tuệ nhân tạo cũng nhanh chóng hòa nhập vào cuộc chơi. Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn đều là những ví dụ về các nền tảng truyền thông xã hội tích cực sử dụng AI với mục đích cung cấp cho bạn các đề xuất tìm kiếm, đề xuất công việc/kết nối, các tùy chọn tìm hiểu sâu, công cụ nhận dạng khuôn mặt, v.v.
AI TRONG BÁO CHÍ TỰ ĐỘNG
Báo chí tự động, thường được gọi là “báo chí robot”, sử dụng thuật toán tạo ngôn ngữ tự nhiên được hỗ trợ bởi AI để tự động chuyển đổi dữ liệu thành các mục tin tức, ảnh, video và trực quan hóa dữ liệu khác nhau, sau đó được phân phối qua nền tảng báo chí tự động. Sức mạnh của nó đã gây ra một số cuộc thảo luận gay gắt về tính đạo đức khi mà một số chuyên gia cảm thấy việc sử dụng công cụ này có thể khiến cho nhiều nhân sự mất việc và lan truyền tài liệu lừa đảo. Bất chấp những tranh cãi cũng như định kiến, chúng ta không thể phủ nhận sự thật rằng AI đang từng bước thâm nhập vào lĩnh vực báo chí.
AI TIẾP TỤC CHINH PHỤC LĨNH VỰC TRUYỀN THÔNG
Trong thế giới được bao vây bởi thành tựu kỹ thuật số như ngày nay, các phương tiện truyền thông và giải trí giao tiếp hoặc tương tác với người xem bằng cách sử dụng dữ liệu. Chúng hỗ trợ người xem phát triển sự hiện diện thương hiệu cũng như tăng khả năng nhận diện trên mạng xã hội. Không chỉ cải thiện hoạt động, giờ đây chúng ta còn có thể hiểu rõ hơn về nhóm đối tượng tiềm năng của mình nhờ các thuật toán thu thập và dự đoán dữ liệu.
Theo Grand View Research gần đây, AI trong thị trường truyền thông và giải trí toàn cầu được định giá 10,87 tỷ USD vào năm 2021 và dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 26,9% từ năm 2022 đến năm 2030. Việc áp dụng AI cho các hoạt động quan trọng của công ty sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành, mở rộng thị trường và khẳng định tầm quan trọng của công cuộc sáng tạo ảo trong lĩnh vực truyền thông và giải trí.

TRÍ TUỆ NH N TẠO TÁI ĐỊNH HÌNH NGÀNH TRUYỀN THÔNG
AI đi đầu trong số các công nghệ tiên tiến đang tìm đường thâm nhập vào lĩnh vực truyền thông. Các ứng dụng AI rất đa dạng và rộng lớn, trải rộng trên nhiều quy trình và hoạt động. Nhìn bề ngoài, chúng dường như đang hỗ trợ các công ty truyền thông cải thiện dịch vụ và trải nghiệm khách hàng của họ. Phân tích dự đoán, phương pháp đề xuất, ghi điểm khách hàng tiềm năng, phân khúc đối tượng, lập bản đồ hành trình khách hàng và các ứng dụng AI khác trong ngành là những ví dụ cụ thể. Các ứng dụng hỗ trợ AI hỗ trợ cải thiện chất lượng nội dung và phân phối thành công nội dung đó đến người xem. Nhưng bằng cách nào? Dưới đây là một số tính năng AI chính giúp việc sắp xếp dữ liệu trở nên hiệu quả.
CÁ NHÂN HÓA NỘI DUNG
Một phương pháp đáng chú ý trong đó AI đang thay đổi lĩnh vực truyền thông là kiểm soát mô hình người dùng và hỗ trợ các công ty truyền thông cung cấp đề xuất nội dung được cá nhân hóa cho từng người dùng. Hơn nữa, AI còn hỗ trợ tăng cường sự tương tác và hài lòng của người tiêu dùng. Các dịch vụ OTT ngày nay cung cấp gợi ý hữu ích về các bộ phim hoặc những tập phim cụ thể để khán giả theo dõi. Những đề xuất này được hỗ trợ bởi AI và dựa trên lịch sử xem của chúng ta.
TỰ ĐỘNG HÓA QUÁ TRÌNH
Sức mạnh của AI cũng đang được sử dụng để cải thiện dịch vụ do các công ty truyền thông cung cấp. Công nghệ hỗ trợ tự động hóa các bài viết, giảm sự tham gia thủ công và tiết kiệm chi phí cho việc tạo nội dung.
PHÂN TÍCH DỰ ĐOÁN
Các nhà sản xuất và các công ty truyền thông khác có thể xây dựng các chiến dịch quảng cáo và chiến thuật tiếp thị thực tế một cách thành công và hấp dẫn; bao gồm quảng cáo, thiết kế và quảng cáo; bằng cách sử dụng AI và các thuật toán thông minh. AI cũng có thể đẩy nhanh hoạt động tiếp thị bằng cách sử dụng nền tảng phân tích dự đoán.
PHÁT HIỆN DỮ LIỆU GIẢ
Bằng cách sàng lọc những tin tức sai lệch, AI đang hỗ trợ các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Các thuật toán AI phân tích dữ liệu sâu đang ngày càng được sử dụng để tìm nguồn và kiểm tra tính xác thực của các sự kiện nhằm xác định tin tức giả. Ngoài ra, bạn có thể cải thiện kỹ năng viết của mình bằng cách sử dụng các công cụ và tiện ích hiện đại sử dụng công nghệ AI.
GIAO TIẾP HIỆU QUẢ (TỰ ĐỘNG)
Các bot đàm thoại được hỗ trợ bởi AI cho phép thương hiệu có mặt suốt ngày đêm và tạo ra các tương tác quy mô lớn hơn với khán giả. Bằng cách phân tích hành vi của người dùng, chatbot có thể đưa ra các cập nhật tin tức, cảnh báo thời tiết và đề xuất về phim, chương trình và sự kiện.