

Vén màn bí ẩn lễ khai mạc Formular 1 tại Las Vegas

Nhà sản xuất America's Got Talent Brian Burke, đội ngũ kiến trúc sư giải trí Stufish và chuyên gia ánh sáng DX7 đã có hàng chục năm kinh nghiệm làm việc cấp độ cao nhất trong ngành công nghiệp sáng tạo. Thế nhưng, nhưng ngay cả họ cũng cảm thấy bị thách thức mạnh mẽ trong dự án hợp tác mới nhất: tổ chức một lễ khai mạc cuộc đua Công Thức Một chưa từng có trước đây.
Giải đua xe Công thức 1 ra mắt tại kinh đô giải trí về đêm của thế giới - Las Vegas. Những tay đua vĩ đại nhất thế giới không chỉ khiến đám đông ở Nevada phải kinh ngạc, mà ban tổ chức giải đấu F1 còn mang đến một buổi lễ khai mạc hoành tráng, sánh ngang với các chương trình Thế vận hội hay Super Bowl.
Và điều đó thật phi thường, nguyên nhân bởi hai lý do. Thứ nhất là từ góc nhìn của khán giả - những người được thưởng thức những màn trình diễn ngoạn mục của các ngôi sao nổi tiếng toàn cầu trong một khung cảnh tuyệt với chưa từng có. Và thứ hai là từ góc nhìn của bất kỳ ai làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo nói chung.
Nhà sản xuất Brian Burke, Ray Winkler của kiến trúc sư giải trí Stufish và nhà thiết kế ánh sáng Tom Sutherland đã được giao trọng trách tổ chức một chương trình mang đến sự kinh ngạc tột độ, trong một bối cảnh mà chưa có sự kiện nào hào nhoáng đến vậy diễn ra trước đây.
Las Vegas Grand Prix đã giao cho Brian nhiệm vụ tổ chức một buổi lễ khai mạc kéo dài 30 phút tại đường đua vừa mới được xây dựng, và ban tổ chức rất tin tưởng vào sự lựa chọn này của mình. Bởi lẽ, anh không chỉ là nhà sản xuất truyền hình được đề cử giải Emmy mà còn nổi tiếng thế giới với vai trò chỉ đạo chương trình America's Got Talent và đồng điều hành sản xuất của American Idol. Anh cũng có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm tham gia các buổi biểu diễn, chương trình lưu động và sự kiện âm nhạc ở Vegas, bao gồm Giải Grammy Latin và Giải thưởng m nhạc Thế giới. Tuy nhiên, ngay cả với tất cả những trải nghiệm đó, Brian vẫn rất ngạc nhiên trước thử thách mà anh sắp phải đối mặt.
Anh giải thích: “F1 không thực sự nổi tiếng ở Mỹ so với những nơi khác trên thế giới. Và vì vậy, họ muốn tạo ra một sự chú ý thật lớn với công chúng theo phong cách Las Vegas. Tuy nhiên, khu vực mà chúng tôi phải làm việc lại có hình dạng rất bất thường. Nó dài 400 mét, bằng bốn sân bóng đá, nhưng chỉ rộng có 12 mét”.
Anh nhấn mạnh: “Vì vậy, việc thực hiện một buổi biểu diễn ở quy mô lờn là một thách thức thực sự sao cho những vị khách ngồi ở mỗi đầu đường đua có thể thưởng thức trọn vẹn. Không chỉ vậy, chúng tôi còn phải đưa tất cả những nghệ sĩ này lên và xuống sân khấu thật nhanh để có thể hoàn thành toàn bộ buổi biểu diễn trong 30 phút”.
Để giải quyết vấn đề, Brian tham khảo thêm chuyên môn từ kiến trúc sư giải trí Stufish - studio đã chịu trách nhiệm cho một số sự kiện nổi tiếng khác ở Las Vegas, bao gồm cả Adele's Weekend with Adele và chương trình U2:UV Achtung Baby Live at Sphere. Họ cũng tự hào về kinh nghiệm làm việc lâu dài với Cirque du Soleil ở Las Vegas, với các chương trình như KÀ, Believe và Viva Elvis.
Giám đốc điều hành và giám đốc thiết kế Stufish Ray Winkler nhận ra địa điểm đặc biệt này cần được kết hợp nhiều giải pháp công nghệ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể để công nghệ lấn át trong bất kỳ thiết kế nào của mình. Công nghệ sẽ chỉ phát huy tác dụng khi bạn đích thân đưa ra giải pháp trực tiếp hoặc sáng tạo tốt cho vấn đề bạn muốn giải quyết."
Anh giải thích thêm: “Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều ý tưởng và luôn bị thúc đẩy bởi câu hỏi: 'Chúng ta đang cố gắng đạt được điều gì ở đây?. Và câu trả lời chính là: chúng tôi đang cố gắng tạo ra thứ gì đó ấn tượng về mặt hình ảnh và có liên quan nhiều đến F1. Và chúng tôi cũng cần ctạo ra bối cảnh cho một số nghệ sĩ biểu diễn. Khi chúng tôi đã có câu chuyện tổng quan, thật dễ dàng để tạo ra được giải pháp kỹ thuật."
Các thiết kế mà họ quyết định thực hiện bao gồm bảy dàn sân khấu di động trải dọc theo đường đua, mỗi dàn đều có hệ thống ánh sáng, âm thanh và công suất tích hợp riêng. Thang máy được giấu kín sẽ cho phép nghệ sĩ xuất hiện bất ngờ trên nóc các thiết bị - được bao quanh bởi ánh sáng và video thiết kế riêng, từ đó tạo nên một màn trình diễn độc đáo.
Ray chỉ ra: “Khi bạn có một nghệ sĩ chuyên nghiệp như Beyonce ngay từ đầu, bạn sẽ có một câu chuyện trực quan rất mạnh mẽ để thiết kế dựa trên đó. Nhưng khi bạn không biết chính xác ai sẽ là người biểu diễn trong suốt vài tháng chuẩn bị, bạn cũng sẽ không muốn chậm trễ hoặc phí phạm khoảng thời gian này. Vì vậy, đối với chúng tôi, việc sử dụng video ở mức độ rộng rãi là điều hiển nhiên, vì khi đó bạn có thể nhanh chóng biến đổi sân khấu trung tính thành một thế giới riêng dành riêng cho Kylie Minogue, Journey hoặc Will I Am."

Để khán giả có thể quan sát được các màn trình diễn một cách tối ưu, các sân khấu này cần phải cao 20 feet, và do đó cần lắp đặt thang máy. Đồng thời, để việc di chuyển các nghệ sĩ đi được nhanh chóng và hiệu quả, Ray còn quyết định rằng hệ thống thang máy phải hoạt động bằng pin và thân thiện với môi trường.
Anh cho biết: “Tôi cảm thấy chúng ta sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội nếu vẫn cứ dựa vào nhiên liệu hóa thạch để vận hành những chiếc thang máy này. Và bây giờ chúng tôi có những dụng cụ tuyệt vời có thể được tái sử dụng cho các chương trình khác, vận hành hai giờ mỗi lần sạc và có sức sống vượt xa F1."
Trong khi đó, Tom Sutherland từ DX7 Design chịu trách nhiệm cho phần ánh sáng. Nhóm của anh đã có rất nhiều kinh nghiệm về các loại chương trình ánh sáng, nhưng thách thức lần này tại F1 thực sự khách biệt.
Ông chỉ ra: “Điều này diễn ra trên một đường đua chứ không phải ở sân vận động”. "Vì vậy, thực sự không có nơi nào để treo đèn. Khi chúng tôi lần đầu tiên được xem không gian, không có sân khấu, không có gì cả. Vì vậy, chắc chắn họ đang xây dựng thứ này từ đầu.
Anh ấy tiếp tục: “Mọi chi tiết quan trọng về mặt ánh sáng đều phải được lắp đặt dọc theo giàn chiếu sáng đường ray theo một độ cao quy định do FIA [Federation Internationale de l'Automobile] quản lý vì đường đua nằm gần sân bay. Điều này đã gây ra khó khăn rất lớn buộc chúng tôi phải thay đổi cách chiếu sáng toàn bộ đường đua”.
Giống như Ray và Brian, Tom chưa bao giờ làm việc trong một không gian dài và hẹp như vậy. "Vì vậy, khi đèn bật lên lần đầu tiên, tôi đi về phía sau khán đài và nhận ra rằng tôi không thể nhìn thấy toàn cảnh với tầm nhìn ngoại vi của mình. Tôi chưa bao giờ thực hiện một buổi biểu diễn nào mà tôi không thể quan sát tổng thể mọi thứ như thế này”.
Việc dàn dựng chương trình này đòi hỏi rất nhiều thử thách và sự chăm chỉ của tất cả những người có liên quan. Nhưng cuối cùng, mọi thứ đã được đền đáp cực kỳ xứng đáng.
Lễ khai mạc thực sự hoành tráng khi vạch xuất phát được biến thành một cảnh tượng thị giác đầy cảm hứng với các vũ công và nghệ sĩ đứng đầu bảng xếp hạng biểu diễn trên bảy sân khấu LED di động công nghệ cao. Màn trình diễn của Andra Day, Bishop Briggs, J Balvin, Journey, Keith Urban, Steve Aoki, Thirty Seconds to Mars, will.i.am và Kylie Minogue đều được hỗ trợ bởi sự xuất hiện của tất cả 20 tay đua F1 tham gia.
Điều quan trọng nhất là cả người hâm mộ và người dân địa phương đều yêu thích sự kiện này. Tom nói: "Phản hồi từ thành phố Vegas thật tuyệt vời; họ chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì ở quy mô như vậy. Họ rất yêu thích sự kiện này."
Brian hào hứng chia sẻ “Chúng tôi chưa bao giờ làm điều gì tương tự như thế này ở Vegas. Trong những năm qua, du khách thường yêu cầu các buổi biểu diễn dài ở Vegas vì họ đến thành phố vào cuối tuần và muốn nhồi nhét càng nhiều thứ giải trí càng tốt. Vì vậy, chúng tôi đã giảm thời lượng các buổi biểu diễn từ hai giờ xuống còn 90 phút và 70 phút. Nhưng ở đây, chúng tôi đã biểu diễn trong 30 giờ! Và đó lại còn không phải là Super Bowl hay một lễ trao giải. Đó là một lễ khai mạc Formular One mang đậm phong cách Las Vegas.