top of page

Thiết kế với lửa: Bạch đàn đang tiếp thêm sức nóng cho kiến ​​trúc tại Thành phố Ánh sáng

Nằm ngay bên kia đường, đối diện nhà hát hòa nhạc Elysée Montmartre nổi tiếng ở Paris, Khách sạn Elysée Montmartre tượng trưng cho sự tái sinh theo nhiều cách. Hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Không gian rộng 9.150 foot vuông (850 mét vuông) giữa lòng Paris lịch sử đã biến một tòa nhà bỏ hoang thành một dinh thự boutique 16 phòng trên đại lộ Rochechouart. Và sự cải tạo này phản ánh một khu Pigalle đang hồi sinh . Khu phố từng khét tiếng này — được đặt biệt danh là Pig Alley trong Thế chiến thứ hai và ngay sau đó — có thể vẫn nổi tiếng với đèn đỏ, cửa hàng đồ chơi tình dục và rạp chiếu phim người lớn, nhưng ngày nay mọi người đổ xô đến đây để thưởng thức nghệ thuật tự làm, các quán ăn indie, văn hóa bình dân, âm nhạc tiên tiến và thiết kế sáng tạo.

Khách sạn Elysée Montmartre , từng đoạt giải A+ ở hạng mục Nội thất Bền vững, hoàn toàn phù hợp với danh tiếng được hồi sinh. Được hoàn thiện bởi Policronica , studio có trụ sở tại Paris-Lisbon , studio này chịu trách nhiệm lên ý tưởng thiết kế, phát triển và sản xuất toàn bộ hệ thống chiếu sáng, đồ nội thất, đồ đạc và phụ kiện bên trong khách sạn. Lựa chọn tông màu nâu và kem nhẹ nhàng, điểm xuyết bằng các sợi tự nhiên, kết cấu và gỗ, gỗ bạch đàn đã được sử dụng rộng rãi trong suốt quá trình, một ví dụ khác về sự tái định hình sáng tạo.

Xét về mặt kiến ​​trúc và nội thất, bạch đàn không phải là loại gỗ được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, nó lại có nguồn cung dồi dào trên khắp các vùng rộng lớn của châu Âu. Ví dụ, tại Bồ Đào Nha, cây bạch đàn hiện bao phủ khoảng 10% tổng diện tích đất nông thôn , biến khoảng 2 triệu mẫu Anh đất thành những "sa mạc xanh" để nuôi dưỡng ngành công nghiệp giấy và bột giấy quan trọng về mặt kinh tế, lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, việc dành quá nhiều không gian cho loài ngoại lai này đã dẫn đến những vấn đề đáng kể.

Bạch đàn đã đóng vai trò thảm khốc như một chất xúc tác đẩy nhanh quá trình Bồ Đào Nha trở thành thủ phủ cháy rừng của châu lục, với diện tích bề mặt bị thiêu rụi do khói nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác. Những cây chiếm ưu thế này luôn khát nước vô độ, làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán khô hạn vốn là điều kiện cần thiết để các đám cháy trở nên không thể kiểm soát. Tốc độ phục hồi nhanh chóng của nó sau khi ngọn lửa được dập tắt cũng đảm bảo rằng nó sẽ mọc lại mạnh mẽ và chiếm ưu thế hơn vào mỗi mùa thu và mùa đông, tạo ra một mồi lửa lớn hơn cho mùa hè năm sau.

“Sau đó, tôi mua một mảnh đất ở Bồ Đào Nha, nơi tôi quyết định biến thành một 'phòng thí nghiệm' để thử nghiệm các ý tưởng”, Labrousse nói, giải thích rằng điều này cuối cùng đã dẫn đến việc phát triển một phương pháp riêng biệt để thoát hơi ẩm từ cây bạch đàn để có thể sử dụng cho nhiều hạng mục kết cấu hơn. “Tôi đã phát triển máy sấy này, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời và bơm nhiệt, để có thể sấy khô gỗ trong điều kiện cụ thể trong sáu ngày mà không gây hư hại. Đây là hệ thống chúng tôi đã sử dụng cho Montmartre.

“Thông thường, cách sấy gỗ này để [sử dụng cho kết cấu] là để nó bên ngoài trong một tháng rưỡi hoặc hai tháng,” ông nói tiếp, đồng thời cho biết khoảng thời gian này sẽ dẫn đến biến dạng. Ngược lại, máy sấy tùy chỉnh tạo ra vật liệu có thể sử dụng nhanh hơn nhiều mà không có nguy cơ cong vênh. “Chúng tôi đang ở một nơi mà 95% gỗ xung quanh là bạch đàn, và việc cố gắng sử dụng thứ gì đó - vật liệu - có sẵn tại địa phương luôn là điều hợp lý. Nhưng cũng rất thú vị khi sử dụng thứ gì đó mà nếu không thì sẽ thành rác thải. 80% giấy được sản xuất từ ​​loại gỗ này là loại dùng một lần, vì vậy việc tìm một điểm đến mới cho nó là rất hợp lý.”

Ý tưởng sử dụng gỗ bạch đàn nảy sinh sau khi Labrousse đến thăm một công ty sản xuất nhiều loại gỗ khác nhau trong quá trình thực hiện một dự án trước đó. Bị thu hút bởi vẻ ngoài và đặc tính độc đáo của gỗ, anh được nghe kể về khả năng trữ nước khổng lồ, khiến việc thoát nước và chuẩn bị khó khăn, cũng như khả năng dễ gãy, cong vênh và nứt nẻ của nó. Không hẳn là vật liệu lý tưởng cho đồ nội thất, một thách thức đã được đặt ra.

Vậy thì, việc xem xét lại cách sử dụng bạch đàn là một bước đi táo bạo. Các đồn điền chỉ tồn tại để cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp giấy và bột giấy thường bán nguyên liệu với giá thành thấp, và hầu hết các sản phẩm cuối cùng đều được sản xuất để sử dụng một lần trước khi bị thải ra ngoài, vào bãi rác hoặc nhà máy tái chế. Tất cả đều có những tác động riêng đến môi trường. Bằng cách kéo dài tuổi thọ của gỗ và tạo ra những vật dụng cố định và bán cố định từ nó, lượng khí thải carbon giảm mạnh. Đây cũng là một chiến thắng mang tính biểu tượng về mặt bền vững — không còn đổ thêm dầu vào lửa chỉ để tạo ra những vật dụng rồi sẽ bị vứt bỏ.

Về mặt thẩm mỹ, khách sạn Elysée Montmartre có thể gợi ý việc học hỏi từ phong cách thiết kế nội thất Scandinavia, cụ thể là Thụy Điển. Tuy nhiên, với những người am hiểu hơn, có những điểm khác biệt đáng chú ý — đặc biệt là về vật liệu. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, Julien Labrousse của Policronica nhanh chóng chỉ ra rằng ý tưởng thiết kế Paris là một bản gốc thuần túy.

“Tôi rất hứng thú với kiến ​​trúc Nhật Bản. Tôi thích cảm giác mà bạn có thể tạo ra với rất nhiều gỗ tự nhiên. Đó là sở thích của tôi,” anh giải thích. “Nhưng tôi không tìm kiếm nguồn cảm hứng cụ thể nào ở đây; không có dự án nào ở những địa điểm khác mà tôi nghĩ đến khi phát triển kế hoạch.”

Tại một thành phố nổi tiếng với sự đổi mới, Khách sạn Elysée Montmartre chứng minh rằng sự đổi mới vật liệu có thể bắt đầu từ những gì bị bỏ qua. Bằng cách biến một vấn đề sinh thái thành một cơ hội kiến ​​trúc, Policronica đã định hình lại cuộc trò chuyện xoay quanh vật liệu địa phương — cung cấp một mô hình hữu hình cho nghề thủ công bền vững trong thời đại cấp bách về khí hậu.

GIA BẢO

bottom of page