top of page

'Sắc tâm' triển lãm tranh cắt vải và xé giấy

Từ vải và giấy, chỉ với thao tác cắt, xé và dán, nữ họa sĩ Phi Loan tạo nên nhiều bức họa sống động, giàu cảm xúc về con người và cảnh vật.

'Sắc tâm' triển lãm tranh cắt vải và xé giấy

Ở nhiều nước trên thế giới, Art collage - nghệ thuật cắt dán ảnh hoặc giấy, que diêm... thành tác phẩm nghệ thuật - đã có từ lâu. Nhưng trong nước, dòng tranh này khá xa lạ với nhiều người sáng tác cũng như người thưởng thức hội họa.

Chính vì thế, sự gắn bó và đào sâu vào nghệ thuật này của họa sĩ Phi Loan đã giúp bà có một lối đi riêng, khá độc đáo. Với nhiều nhát cắt duyên dáng, phối màu tinh tế, với họa sĩ Phi Loan màu sắc, kích thước đa dạng của giấy, vải là những chất liệu "đắt" để sáng tạo nên các họa phẩm sinh động.

'Sắc tâm' triển lãm tranh cắt vải và xé giấy

Từ vật liệu tưởng như bỏ đi ấy, bàn tay người nghệ sĩ thổi vào tranh cắt dán công viên Âu - Mỹ mùa thu lá rực vàng, hay lũy tre làng xanh mát, đôi chim uyên ương bồng bềnh trên dòng suối... Tranh của Phi Loan được đánh giá là mang lại cho người xem không gian mỹ thuật sâu, rất ấn tượng và gợi mở nhiều ý nghĩa về cuộc sống.

Sau hơn 10 năm đam mê nghệ thuật cắt dán, Phi Loan chọn lọc 70 tác phẩm ra mắt công chúng tại triển lãm chủ đề Sắc tâm, diễn ra từ ngày 6 đến 13/3 tại Nhà trưng bày và triển lãm TP HCM.

Bà cho biết, Sắc tâm - hay màu sắc của tâm hồn - là món quà mà bà muốn dành tặng cho tất cả chị em phụ nữ nhân ngày 8/3. Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ ngoài 60 tuổi này chia sẻ, bà muốn dành 50% số tiền bán tranh tại buổi khai mạc triển lãm vào ngày 6/3 để giúp mái ấm Bé thơ (Đồng Nai), nơi đang cưu mang hơn 100 trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.

'Sắc tâm' triển lãm tranh cắt vải và xé giấy

Ngoài ra, để đánh động sự quan tâm của mọi người về việc tôn trọng thiên nhiên, sử dụng nguồn rác thải vào việc có ích, họa Phi Loan quyết định tặng tác phẩm bà yêu thích là Hoa thiếu nữ để bán đấu giá tại chương trình Buổi tiệc Xanh - Green Luncheon ngày 3/3, do Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên, Chương trình Việt Nam (WWF) tổ chức trong chuỗi hoạt động của Giờ Trái Đất 2010. Bức tranh được mua với giá 60 triệu đồng và số tiền bán tranh được tặng cho các hoạt động khác của chiến dịch Giờ trái Đất Việt Nam 2010.

Họa sĩ Phi Loan sinh năm 1938 tại Quy Nhơn, Bình Định. Trước khi trở thành họa sĩ nghiệp dư về Art Collage (nghệ thuật cắt dán ảnh hoặc giấy, que diêm... thành những hình nghệ thuật), bà từng học về nghệ thuật cắt dán tranh bằng vải tại Osaka, Nhật Bản (1999), tranh sơn dầu tại Virginia, Mỹ (2004), và tại Hà Nội, Việt Nam (2000). Gần 50 năm làm việc trong lĩnh vực địa chất cũng góp một phần không nhỏ làm giàu khả năng sáng tạo về tạo màu và chất liệu tranh của bà.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của Phi Loan mang tên Sắc màu được tổ chức vào năm 2005 tại Trung tâm văn hóa Việt Nga (Hà Nội), do Bộ ngoại giao Nga tài trợ (Phi Loan là du học sinh tại Nga những năm 60). Tiếp theo, bà có các triển lãm Từ những điều giản dị, Ngẫu hứng, Hoa cỏ... do Hội mỹ thuật TP HCM và Hội liên hiệp phụ nữ TP HCM tổ chức vào năm 2007, 2008.

bottom of page