
Hậu trường một dự án minh họa khách hàng: Cuộc phiêu lưu sáng tạo với D in Design
Dù tôi đã từng vén mèn hậu trường của một vài dự án khách hàng, chắc hẳn các bạn cũng đã nhận ra, những dự án này, hoặc là dự án giả lập (trong bài viết Một dự án minh họa từ A đến Z: khi kỷ luật là nền móng của diệu kỳ), hoặc khách hàng tình cờ là một trong những người bạn thân nhất của tôi (trong bài viết Hậu trường của một dự án minh họa thật sự).
Từ góc nhìn kỹ thuật nghề nghiệp, điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến cách tiếp cận và quá trình sáng tạo của tôi. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn có thể hiểu nếu các bạn cảm thấy những bài viết kể trên có vẻ « thiên vị » và chưa đủ thực tế.
Hầu hết các bài blog về các dự án minh họa, bao gồm cả dự án 100% thực tế và chuyên nghiệp (trong bài viết Vẽ bìa “Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản”, hay một câu chuyện về sự may mắn) thường dài hơn 3000 từ. Phiên bản video của chúng, nếu có, cũng dài từ 7 đến 20 phút (ngay cả sau khi đã được rút ngắn so với bản blog).
Đó là lý do tại sao tôi muốn viết một phiên bản ngắn gọn và trực diện, tập trung vào từng bước thực hiện một dự án minh họa khách hàng.

Tôi minh họa cho ai?
Khách hàng của tôi, chị Diệp Nguyễn, là một UX designer (thiết kế trải nghiệm người dùng) đang chuẩn bị ra mắt thương hiệu cá nhân: D in Design, tập trung vào podcast và ứng dụng UX design trong việc xây dựng một cuộc sống hạnh phúc. Vì thương hiệu của chị còn rất mới, chị Diệp cần các yếu tố hình ảnh trực quan mạnh mẽ, hút mắt và cá nhân.
Đó là lý do chị Diệp đã liên hệ tôi để tạo ra 2 bức tranh minh họa: một bức cho banner của trang Facebook D in Design, và một bức cho trang web của thương hiệu.
Tôi sẽ vẽ gì trong dự án minh họa khách hàng này?
Brief – yêu cầu
“Mọi dự án khách hàng đều bắt đầu từ brief.” Đó là điều tôi luôn nhắc đến trong các bài blog và video về chủ đề này. Nhưng trên thực tế, mức độ chi tiết của các brief có thể rất khác biệt, tùy vào từng dự án.
Dưới đây là những yêu cầu và mong muốn của chị Diệp, được xác định trong báo giá, văn bản pháp lý của cú bắt tay giữa hai chúng tôi:
Nhân vật cần vẽ: Chị Diệp và cô chó Tessa
Chi tiết cần được hiển thị: Chi tiết gợi nhắc đến podcast và video, và các yếu tố đại diện cho câu chuyện của Diệp cũng như tinh thần của thương hiệu D in Design
Màu sắc cần tuân thủ: màu cam và xanh bạc hà của bảng màu thương hiệu D in design
Trong dự án này mặc dù nhu cầu của chị Diệp rất rõ ràng, nhưng các hướng đi cụ thể cho 2 bức tranh minh họa không được giới hạn, mở ra nhiều khả năng cho sự sáng tạo.

Tầm quan trọng của đối thoại trong việc thổi sự chân thực vào một bức tranh minh họa khách hàng
Do không biết trước về câu chuyện của chị Diệp cũng như các sản phẩm từ D in Design, tôi cần thực hiện một bước rất quan trọng: Brainstorming.
Chúng tôi đã dành ra 2 giờ để chị có thể kể tôi nghe về tất cả mọi điều liên quan đến chị, cuộc sống của chị, và ý tưởng đằng sau D in Design.
Về mặt kỹ thuật, bước này thực chất không bắt buộc, nhưng tôi không muốn chỉ tạo ra một bức vẽ xinh xinh đẹp mắt. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là tác phẩm minh họa phải giống với con người chị Diệp, phản ánh giá trị, bản sắc, câu chuyện cá nhân của chị ấy, một cách mạnh mẽ và rõ ràng. Và đặc biệt hơn cả, các minh họa phải gây ấn tượng với khán giả của chị ấy.
Chính nhờ cuộc thảo luận này, tôi đã xác định được những yếu tố then chốt cần đưa vào tranh, những chi tiết cần được cài cắm và thông điệp cụ thể của bức tranh.
Chỉ sau 2 giờ brainstorming, cùng với việc chị Diệp đã khiến tôi hào hứng trở thành khán giả nghe podcast trong tương lai của chị (😍), thì ý tưởng bức tranh mới chính thức bắt đầu nảy sinh.
Vậy là, chúng tôi hẹn gặp lại nhau vào tuần kế tiếp để tiến tới bước tiếp theo:
Phác thảo thô & các ý nghĩa các chi tiết trong bức tranh minh họa khách hàng
Bản phác thảo được hình thành khá tự nhiên. Điều này chủ yếu là bởi vì Diệp đã gửi cho tôi tất cả các hình ảnh tham khảo về những yếu tố quan trọng mà chúng tôi đã thống nhất đưa vào trong tranh.
Không có chi tiết nào là ngẫu nhiên.
Ý tưởng minh họa cho banner Facebook
Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra một hình ảnh gần gũi và thân thiện với những bạn dõi D in Design trong tương lai.
Tôi chọn vẽ chị Diệp cùng với Tessa khi chị lên những ý tưởng UX design trên các thiết bị của mình, vì chị ấy vốn thích sử dụng công nghệ hơn là ghi chép giấy. Chị Diệp và Tessa sẽ được vẽ ở góc yêu thích trong căn nhà: góc tập yoga yên tĩnh đầy màu sắc.
Và để thêm một chút sáng tạo và thoải mái, chị Diệp ấy sẽ được vẽ ngồi trong một chiếc tai nghe khổng lồ, tượng trưng cho trái tim của thương hiệu: podcast.
Tôi biết ơn vì đã có cơ hội đóng góp cho dự án độc đáo và truyền cảm hứng này. Và mặc dù những cuộc họp hàng tuần của chúng tôi đã kết thúc, tôi biết rằng con đường của chúng tôi sẽ lại giao nhau trong tương lai. Trong lúc chờ đợi, tôi rất háo hức xem cách mà những bức minh họa này sẽ tiếp tục góp phần mang vũ trụ của D in Design và truyền cảm hứng đến những khán giả hiện tại và tương lai của chị Diệp.