top of page

Vì sao kiểu dáng sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong thiết kế của bạn?

Có quá ít công ty đang tận dụng quy trình tạo kiểu trong thiết kế để tăng lợi thế kinh doamh cho mình, và cũng có quá nhiều người không nhận ra tiềm năng thực sự của nó. Theo báo cáo Design Delivers 2018 của DDC, có tới 45% công ty Đan Mạch thậm chí không chú trọng việc tạo kiểu dáng khi thiết kế sản phẩm của họ - một điều thật lạ tại “cường quốc” thiết kế như Đan Mạch. Dưới đây là ba lý do vì sao bạn (và công ty) nên đầu tư nhiều hơn về công sức và tiền bạc vào khâu quan trọng này.

Tạo kiểu sản phẩm là một cách dễ dàng để tăng doanh thu
Đầu tư vào một thiết kế tốt có thể làm tăng doanh thu mà không nhất thiết gây ra tình trạng tăng chi phí. Kiểu dáng sẽ tăng thêm giá trị trực tiếp cho sản phẩm và đồng thời cho phép công ty tăng giá thành mà vẫn khiến khách hàng sẵn sàng chi trả. Thậm chí, 67% công ty Đan Mạch nhận thấy rằng việc cải tiến kiểu dáng thiết kế làm tăng khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường. Các nhà nghiên cứu Mumcu và Kimzan nhận thấy rằng tính thẩm mỹ trực quan của sản phẩm không chỉ làm tăng giá trị cảm nhận mà còn làm giảm độ nhạy cảm về giá của khách hàng. Chắc chắn không có công ty nào muốn lỡ cơ hội tăng doanh thu, phải không?
Mọi người đều muốn sở hữu những sản phẩm đẹp mắt. Họ thậm chí sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để chăm sóc và sửa chữa chúng. Một thiết kế đẹp mắt có thể dễ dàng trở thành biểu tượng và mang lại doanh thu kéo dài trong hàng thập kỷ so với những kiểu dáng rẻ tiền hơn và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn — điều này thật tuyệt vời cho thương hiệu của bạn!
Kiểu dáng sẽ làm thương hiệu của bạn nổi bật
Tất nhiên, khi sản phẩm trông đẹp hơn, đắt tiền hơn và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng, điều này cũng sẽ chuyển sang thương hiệu của bạn. Nhưng kiểu dáng cũng sẽ nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận ra bạn hơn. Sở hữu một phong cách độc đáo sẽ giúp người tiêu dùng biết đó là thương hiệu của bạn từ xa và giúp xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài hơn dễ dàng hơn. Tận dụng yếu tố hình thức thay vì dán logo cũng là một cách thông minh hơn để truyền đạt nhận diện thương hiệu của một người. 79% công ty Đan Mạch nhận thấy rằng việc sử dụng thiết kế đã nâng cao thương hiệu của họ lên mức cao hoặc rất cao.

Nếu có một điều tôi không thể chịu được là khi các thương hiệu dán logo của họ lên một thiết bị hoặc áo phông bằng nhựa màu trắng nhàm chán, không mang lại nhiều giá trị hơn các thương hiệu khác. Hãy quan tâm đến người tiêu dùng của bạn và họ cũng sẽ cân nhắc việc quan tâm đến bạn!
Kiểu dáng sẽ làm nổi bật chức năng
Nhiều người hoàn toàn coi thường phần hình thức và cho rằng “chỉ cần sản phẩm làm tốt chức năng là được”. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như các thiết bị khoan, v.v., vâng, điều này là không sai. Nhưng mọi thứ đều có ngoại lệ.
Tính thẩm mỹ của một thiết kế tự nó đã là một chức năng và có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau tùy thuộc vào loại thiết kế. Ví dụ, một nghiên cứu của Fu và Kucukusta cho thấy không gian làm việc đẹp mắt sẽ có tác động tích cực đến năng suất và sức khỏe tổng thể của người lao động. Hiệu ứng tương tự cũng được tìm thấy ở các bệnh viện, nơi bệnh nhân bình phục nhanh hơn trong môi trường có tính thẩm mỹ cao hơn (chẳng hạn như một khu rừng xanh tươi thay vì bốn bức tường gạch). Người dùng sẽ thích sử dụng và bảo quản tốt cho những món đồ có thiết kế mà họ cảm thấy đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, sẵn sàng chi tiền để mua các phụ tùng thay thế khi chúng hư hỏng và đồng thời có thiện cảm hơn với thương hiệu đó so với những cái tên khác trên thị trường.
Hy vọng bạn đã có được đáp án cho câu hỏi có nên quan tâm đến ngoại hình sản phẩm của mình hay không. 92% các công ty Đan Mạch ưu tiên tạo kiểu dáng đẹp cho sản phẩm đã nhận được kết quả tích cực. Việc ứng dụng dụng thiết kế tạo kiểu trong các quy trình hoặc thậm chí được tích hợp vào chiến lược của công ty có thể giúp nâng tầm thương hiệu của bạn lên một đẳng cấp hoàn toàn mới!

Bùi Thảo Nguyên
bottom of page