Hội chợ thiết kế Habitare 2025 tại Helsinki tập trung vào chủ đề “Chạm”, khám phá cách chất liệu và cảm giác xúc giác có thể giúp con người kết nối hơn trong một thế giới ngày càng số hoá. Triển lãm giới thiệu các không gian và vật phẩm cho phép khách tham quan sờ, cảm nhận và trải nghiệm trực tiếp, đồng thời tôn vinh sự trở lại của vật liệu truyền thống và các kỹ năng thủ công.
Hội chợ thiết kế Habitare 2025 tại Helsinki (Phần Lan) tập trung vào một chủ đề rất gần gũi: Touch – Chạm. Sự kiện muốn nhắc lại rằng trong thời đại công nghệ, con người vẫn cần sờ, cảm nhận và tương tác trực tiếp với đồ vật để hiểu chúng và tạo kết nối cảm xúc.
Năm nay, Habitare trưng bày hàng loạt sản phẩm nội thất, đồ trang trí, ánh sáng và phụ kiện sử dụng chất liệu gợi cảm giác xúc giác mạnh – từ thô ráp, mềm mại đến ấm nóng. Mỗi không gian trong hội chợ đều được thiết kế để khách tham quan sờ thử, cảm nhận bề mặt, và hiểu tác động của chất liệu lên cách ta trải nghiệm không gian.
Giám đốc sáng tạo Päivi Helander chia sẻ:
“Khi mọi thứ trở nên quá kỹ thuật số, chúng ta càng khao khát những vật thể có cảm giác thực – thứ mà ta có thể chạm vào. Việc sờ chất liệu khơi gợi tò mò, giúp con người sáng tạo và tưởng tượng nhiều hơn.”
Triển lãm chính và khu “Hàng xóm”
Triển lãm chủ đề năm nay do studio Collaboratorio giám tuyển, quy tụ nhiều đồ vật và không gian thiết kế nhằm kích thích giác quan: đồ thủ công, vật liệu thô, kết cấu nhiều lớp, v.v.
Một khu vực nổi bật khác là Neighbours (Hàng xóm) – được dàn dựng như một khu dân cư thu nhỏ, nơi tính cách và lối sống của mỗi “hộ gia đình giả định” được thể hiện qua đồ nội thất của họ. Khách tham quan được mời chạm vào mọi thứ để hiểu câu chuyện của từng căn phòn
Xu hướng thiết kế nổi bật tại Habitare
Ngoài các triển lãm, Habitare 2025 còn nêu bật nhiều xu hướng mới:
Trở lại với vật liệu truyền thống và đồ thủ công.
Học lại kỹ năng làm đồ bằng tay.
Tăng cường sử dụng vật liệu sinh học và thân thiện môi trường.
Sự kiện cũng có khu dành cho doanh nghiệp – Habitare Pro – nơi các nhà thiết kế, kiến trúc sư, thương hiệu và chuyên gia vật liệu gặp gỡ, hợp tác và giới thiệu sản phẩm mới. Sau khi ra mắt năm 2023, Habitare Pro đã giúp số lượng khách tham quan chuyên môn tăng gấp đôi.
Năm nay, Habitare cũng ra mắt phiên bản kỹ thuật số đầu tiên của ấn phẩm Nordic Quarters, tập hợp các số cũ thành một thư viện ý tưởng thiết kế trực tuyến.