“Cuộc sống là những chiếc lá hình thành và nuôi dưỡng cây, nhưng nghệ thuật là bông hoa thể hiện ý nghĩa của nó.” -Charles Rennie Mackintosh-
Từ ô cửa mù sương nhìn ra Sông Clyde, Hill House dường như chỉ là một trong những ngôi nhà kiểu nam tước Scotland ở vùng ngoại ô Glasgow giàu có của Helensburgh. Ở khoảng cách gần hơn, nơi người ta có thể nhìn thấy Hill House bằng xi măng Portland đơn giản và không có đồ trang trí theo phong cách Gothic, rõ ràng đây không chỉ là một ngôi nhà truyền thống kiểu Scotland. Hill House là một cột mốc thời kỳ đầu của chủ nghĩa hiện đại do "bông hồng" xứ Scotland- Kiến trúc sư Charles Rennie Mackintosh thiết kế.
Mackintosh ngày nay nổi tiếng với những thiết kế về ghế dựa lưng cao màu đen, kiểu dáng đẹp, nhưng thành tựu cao nhất của ông là trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Hill House là một trong số ít các dự án trong nước của Mackintosh, được hoàn thành vào năm 1904 ở đỉnh cao của thời kỳ Art Nouveau. Nó sở hữu những yếu tố đặc trưng của phong cách Art Nouveau, cụ thể là sự thể hiện các hình thức hữu cơ trong các chi tiết kiến trúc, nhưng Mackintosh cũng đã có những bước tiến trong việc giới thiệu các hình học đơn giản. Với những mô típ sáng tạo này, ông đã thúc đẩy thiết kế hướng tới tương lai của chủ nghĩa hiện đại và tạo sự ảnh hưởng đến nhiều nghệ sĩ, nhà thiết kế và kiến trúc sư, bao gồm Gustav Klimt, Walter Gropius, trường Bauhaus và Frank Lloyd Wright.
Trong khi bên ngoài của Hill House chủ yếu thể hiện sự tôn kính đối với kiến trúc bản địa của đất nước Scotland. Mackintosh lấy cảm hứng từ các nguồn khác nhau như kiến trúc Nhật Bản, tu viện và kiến trúc thời trung cổ. Những sự vay mượn về phong cách này là một sự tổng hợp tinh tế, đáng ngạc nhiên. Mackintosh như là một "thợ may" khi thiết kế Hill House, nó thể hiện toàn diện tài năng của ông, từ giấy dán tường đến thảm
trải sàn cho đến đồ nội thất. Mackintosh thậm chí còn thiết kế các chi tiết cho lò sưởi. Ông đã từng nhẹ nhàng nhắc nhở bà Blackie vì đã cắm những bông hoa màu vàng vào một chiếc bình ở lối vào. Ông nghĩ chỉ có hoa màu tím là phù hợp.
Các đường nét nghiêng mạnh mẽ, duyên dáng của Mackintosh được cân bằng với các điểm nhấn trữ tình, tự nhiên trong các hình trang trí và tranh vẽ xuyên suốt Hill House. Lò sưởi - thường là nơi mà phong cách Tân nghệ thuật được thể hiện một cách rực rỡ nhất- được bao quanh bởi một bức tranh khảm hình học bằng bạc lấp lánh và ngay phía trên nó là một tác phẩm gesso tuyệt đẹp của nghệ sĩ Margaret Macdonald, người vợ và đồng thời là cộng sự thân thiết của Mackintosh.
Xuyên suốt Hill House, Mackintosh đề cập đến sự tương phản cao giữa ánh sáng và bóng tối; nam tính và nữ tính; thống nhất và đa dạng. Mackintosh cân bằng lý trí với sự sáng tạo phóng túng. Mặc dù có một chút sai sót được tìm thấy ở Hill House, vì đơn giản Mackintosh không phải là nhà "tạo mẫu" đơn thuần mà là một nghệ sĩ thách thức các quy ước thiết kế với tầm nhìn của riêng mình.