"Cái đẹp là sự hài hoà của công năng và hình thức" -Alvar Aalto-
Alvar Aalto được sinh ra vào mùa đông năm 1898, tại một đô thị nhỏ Kourtane, một nơi có rừng thông rậm rạp và những hồ nước băng giá tối tăm. Sự nghiệp của ông với tư cách là một kiến trúc sư, nhà thiết kế đồ nội thất, nhà quy hoạch thành phố, nhà điêu khắc và họa sĩ đã trỗi dậy như một dòng chảy Bắc Âu mạnh mẽ qua nhiều thập kỷ của thế kỷ 20. Danh tiếng của ông được biết đến ngày một nhiều cho đến khi vị thế của ông như một biểu tượng của thiết kế Phần Lan, được ghi sâu vào lịch sử của đất nước. Trong khi các nhà sử học nghệ thuật hiếm khi nói về Aalto bên ngoài bối cảnh Phần Lan, một số người cho rằng tác phẩm của ông nên được công nhận ở quốc tế, vì những đóng góp quan trọng của ông cho phong trào kiến trúc Hiện đại.
Trong cuốn sách “Những kẻ ngoại lai”, Malcolm Gladwell xem xét các yếu tố góp phần vào sự thành công của con người. Ông lập luận rằng địa điểm và thời kỳ mà một người được sinh ra là chìa khóa quyết định thành công trong tương lai của họ. Cho dù bạn có phải là một người hâm mộ Gladwell hay không, Alvar Aalto sẽ phải vật lộn để chọn một khoảnh khắc tốt hơn trong lịch sử để bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một kiến trúc sư ở Phần Lan. Ông tốt nghiệp Đại học Công nghệ Helsinki năm 1921 trùng với thời kỳ thịnh vượng của quốc gia. Ly khai khỏi Nga vào năm 1917 sau một cuộc nội chiến tàn khốc, Phần Lan đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và công nghiệp hóa bùng nổ. Điều này dẫn đến rất nhiều chi phí huê hồng được cung cấp cho kiến trúc sư bởi các nhóm chính phủ, nhà từ thiện và doanh nhân tìm cách tạo ra một bản sắc riêng cho đất nước mới độc lập. Một nhà phê bình đã nói, thời điểm của Aalto là "hoàn hảo". Phần Lan là một quốc gia sẵn sàng được tái tạo lại.
Trong suốt 50 năm, Aalto đã thiết kế hơn 300 tòa nhà tại quê hương của mình. Từ khán phòng uốn cong của Đại học Công nghệ ở Helsinki, đến mái nhà hình cánh buồm cuồn cuộn của Studio ông đặt tại Munkkiniemi, phong cách thiết kế độc đáo của ông khi kết hợp Chủ nghĩa hiện đại tinh tế đan xen với Chủ nghĩa cổ điển Scandinavia đã tạo nên nét thẩm mỹ cho cảnh quan đô thị của Phần Lan. Giống như cách các thị trấn Gruzia ở Anh được đánh dấu bằng ảnh hưởng của Ngài Christopher Wren, các đường phố Helsinki, Jyväskylä và Espoo tràn ngập những minh chứng về thiết kế của Aalto.
Khi làm việc với các ủy ban ở nước ngoài, cho dù đó là Gian hàng tại Hội chợ Thế giới ở New York hay Nhà hát opera Aalto ở Đức, thiết kế của ông thường gợi lên cảm giác về vẻ đẹp thiên nhiên của Phần Lan: những vách đá của dãy núi Haltia được tái tạo trong cách sử dụng phức hợp các dạng cụm và chồng lên nhau, hoặc những tiếng thì thầm của hồ ven biển được tái tạo thông qua việc sử dụng đường nhấp nhô trong thiết kế của ông.
Có thể nói rằng danh tiếng của Aalto đã được khẳng định khi ông được đưa vào ấn bản thứ hai của cuốn sách về Kiến trúc hiện đại, Không gian, Thời gian và Kiến trúc: Sự phát triển của một truyền thống mới (1949), trong đó Aalto nhận được nhiều sự chú ý hơn bất kỳ Kiến trúc sư hiện đại nào khác, bao gồm cả Le Corbusier. Trong phân tích của mình về Aalto, Sigfried Giedion dành ưu tiên cho những phẩm chất thiết kế của Aalto như công năng, tâm trạng, bầu không khí, cường độ cuộc sống và thậm chí cả 'đặc điểm quốc gia', người bạn và cũng là nhà hảo tâm Sigfried Giedion đã thốt lên rằng: "Phần Lan luôn ở bên Aalto mọi lúc mọi nơi". Thật vậy, có vẻ như cốt lõi trong công việc của Aalto, có một mong muốn không ngừng được thể hiện bản sắc Phần Lan.