Lấy cảm hứng từ “những cách viết tắt độc đáo” của Liberty, một kiểu Logo LBTY mới đã được Pentagram cho ra đời. Nó được mô phỏng theo bản sắc riêng của thương hiệu nước hoa toàn cầu giúp Liberty được khách hàng nhận diện vô cùng dễ dàng. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ đưa bạn đi khám phá chi tiết hơn về cách tạo dáng sản phẩm độc lạ này.
Mới đây, Luân Đôn đã được công bố là thành phố đăng cai tổ chức Đại hội Thiết kế Thế giới (WDC) định kỳ hai năm một lần được bảo trợ bởi Tổ chức Thiết kế Thế giới (WDO). Sự kiện này dự kiến được diễn ra từ ngày 17 - 19 tháng 9 năm 2025 cùng với Lễ hội Thiết kế Luân Đôn nổi danh trên toàn cầu. Chiến thắng của thủ đô nước Anh được xem là khá thuyết phục khi được hội đồng WDO nhất trí bỏ phiếu. Và kết quả cuối cùng đã được công bố chính thức vào đêm ngày 29 tháng 10 năm 2023 sau khi phiên họp thứ 33 của Đại hội tại Tokyo kết thúc viên mãn.
Đây là lần đầu tiên Vương quốc Anh đăng cai tổ chức sự kiện này kể từ Đại hội Thiết kế Thế giới lần thứ 6 được tổ chức tại Trung tâm Bờ Nam vào năm 1969 với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ 39 quốc gia. Trong đó có cả Công chúa Margaret là khách mời danh dự đến tham gia sự kiện này.
Được biết, để có được chiến thắng thuyết phục đó, tập thể các tổ chức tập trung vào thiết kế tại Luân Đôn đã cùng nhau tham gia đấu thầu cho sự kiện năm 2025. Tập thể này bao gồm ban tổ chức Lễ hội Thiết kế Luân Đôn, Bảo tàng Thiết kế, Hội đồng Thiết kế, Hiệp hội Doanh nghiệp Thiết kế, Hội đồng Công nghiệp Sáng tạo, Đại học Nghệ thuật Hoàng gia và Đại học Greenwich. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của chính phủ UKRI, Chính quyền Greater London, Thị trưởng London và cả tổ chức DCMS.
Theo thư ký văn hóa - Bà Lucy Frazer chia sẻ: “Lịch sử lâu đời của Vương quốc Anh là quê hương của những thiết kế tuyệt vời”. Chúng bày tỏ mong muốn của chính phủ trong việc “tối đa hóa tiềm năng của các tài năng sáng tạo hiện có”. Vậy nên bà tin rằng việc tổ chức Đại hội Thiết kế Thế giới tại London sẽ mang đến “cơ hội hoàn hảo để giới thiệu những thiết kế đẹp nhất của nước nhà trên sân khấu toàn cầu”.
Mặc dù sự kiện sẽ được tổ chức tại London - Nơi tập trung 1/3 tổng số doanh nghiệp thiết kế ở Vương quốc Anh nhưng nó sẽ tôn vinh tất cả các thiết kế đến từ mọi vùng miền của đất nước. Đồng thời giới thiệu nền kinh tế thiết kế của quốc gia đến tất cả mọi người.
Theo Hội đồng Thiết kế Vương Quốc Anh cho biết hiện tại lĩnh vực hot đang tăng trưởng gấp đôi mức tăng trưởng trung bình của cả nước. Nó đóng góp 97,4 tỷ bảng GVA cho nền kinh tế nước nhà và tạo việc làm cho hơn 1,97 triệu người. Được biết, giám đốc điều hành Hội đồng Thiết kế Minnie Moll gọi Đại hội này là “Thế vận hội thiết kế” và khẳng định rằng đây là “sự kiện đáng để tất cả mọi người tham dự vào năm 2025 nếu muốn trải nghiệm cảm giác tràn đầy lạc quan cùng với xu hướng đổi mới thiết kế cho tương lai gần”. Bởi vì ban tổ chức sự kiện sẽ biến Đại hội Thiết kế Thế giới Luân Đôn 2025 trở thành một buổi lễ kỷ niệm giống như lễ hội thiết kế của Anh bao gồm các cuộc triển lãm, hội thảo, tọa đàm,... dành cho cộng đồng Designer và công chúng trên toàn cầu.
Mới đây, các đối tác của Pentagram là Harry Pearce và Jon Marshall đã thiết kế nên diện mạo mới cho Liberty, nhãn hàng sẽ ra mắt năm loại nước hoa với lớp bao bì phi giới tính được lấy cảm hứng từ các kiểu chữ độc đáo trong kho lưu trữ của mình. Bộ sưu tập nước hoa này là sản phẩm đầu tiên nằm trong dòng sản phẩm LBTY Beauty mới của Liberty. Trong đó, mỗi một ấn phẩm đều được "thai nghén" từ các nhà pha chế nước hoa nổi tiếng từng cho ra mắt các siêu phẩm Le Labo Santal 33, Tom Ford Black Orchid & White Patchouli, Glossier You và YSL Black Opium được yêu thích trên toàn cầu. Nói về các nhà thiết kế bao bì, Pearce và nhóm của ông đã bắt đầu hợp tác với nhãn hàng vào năm 2022 để giúp Liberty tấn công sang thị trường làm đẹp cao cấp. Nhóm Designer tài năng này đã dựa trên bản thiết kế mang đậm bản sắc Liberty vào năm 2020 để mở rộng nó ra thành một loạt các kiểu chữ Typographic độc đáo hơn người.
Ông Pearce cho biết quá trình thiết kế được bắt đầu với công tác “nghiên cứu kho lưu trữ” trước tiên. Theo đó, nhóm phát hiện ra rằng thương hiệu Liberty đã được rút ngắn thành dòng chữ viết tắt LBTY cùng với “kiểu chữ đặc trưng” kết hợp với các ứng dụng nổi bật được nhãn hàng sử dụng cho mình. Để rồi từ đây, kiểu Logo Typographic của Liberty Beauty được biến tấu từ phông chữ dùng cho Logo chính đã được lựa chọn để thiết kế bao bì sản phẩm. Nó làm nổi bật lên dòng tinh chất quý giá được chứa đựng bên trong “chai thủy tinh trong suốt trang nhã có gắn nhãn dán màu đen trắng tinh tế ở phía trước mặt tiền”. Ngoài ra, những chiếc nắp quá khổ có in hình Liberty cũng được chọn làm hình ảnh đại diện cho từng loại nước hoa riêng biệt. Chúng được gắn Logo LBTY in nổi bằng vàng để trông nổi bật hơn khi khách hàng khui mở hộp đựng nước hoa được làm từ loại giấy không tráng phủ màu có Logo LBTY tráng bạc đẹp hút mắt người nhìn. Ông Pentagram cho biết thêm rằng các nhà sản xuất nước hoa khác nhau sẽ tự chịu trách nhiệm thiết kế cho từng mùi hương của mình.
Nổi bật lên trong đó là ấn phẩm nằm trong chiếc hộp “màu bột nhão” được đặt tên là Tudor của nhà pha chế Pierre Negrin có khả năng sáng tạo hơn người. Nó được lấy cảm hứng thiết kế từ “tấm thảm in hình Merchant to lớn có tạo hình phong phú, đa chiều. Đây là thứ thường được treo trên dầm ngang của cửa hàng Liberty như một dấu hiệu nhận diện đặc trưng vô cùng. Riêng chai nước hoa Zephirine của nhà pha chế Frank Voelkl lại được đựng trong chiếc hộp màu đỏ tía có hoa văn in ấn được lấy cảm hứng từ bản in Eden's Awakening để thu hút người nhìn. Còn nếu nói về siêu phẩm Wild Rosinda được sáng tạo bởi bộ đôi Hamid Merati- Kashani và Honorine Blanc, thì đây lại là đại diện của bản in Liberty's Decadent Blooms được in ấn sắc nét trên chiếc hộp màu gỗ mun đen tuyền.
Trong khi đó chai nước hoa Liberty Maze của Gabriela Chelariu lại gợi nhớ đến bản in Orchard, một di sản của Liberty gắn liền với hộp đựng màu cam cháy được tạo hình ngôi sao năm cánh độc đáo khác người. Và sau tất cả, chúng ta không thể nào bỏ qua hương thơm của Adelphi Sun, "con cưng" của nhà pha chế Hamid Merati-Kashani. Ấn phẩm này được lấy cảm hứng thiết kế từ bản in Adelphi Voyage của Liberty. Trong đó, các họa tiết bắt mắt được in ấn trên chiếc hộp màu xanh lá cây mô phỏng theo mô hình xe đua độc nhất trên thị trường. Ông Pearce chia sẻ chân tình rằng một trong những thách thức lớn của dự án là phải làm sao để “xây dựng được thứ ngôn ngữ hình ảnh nhất quán trên nhiều ấn phẩm nằm trong bộ sưu tập” mà vẫn duy trì được “chất lượng hoàn hảo cho sản phẩm thương hiệu”. Bởi vì Liberty muốn tạo ra “một thiết kế có thương hiệu dễ nhận diện mà không cần sử dụng bất kỳ dụng cụ tùy chỉnh nào trên chai thủy tinh cao cấp này”. Vậy nên nhóm của ông quyết định tạo ra bộ nắp quá khổ bao phủ hầu hết chai nước hoa kết hợp với bộ nhãn dán được “tối đa hóa diện tích có sẵn để trang trí bản in Liberty” hiện có. Trong đó, nắp chai có thể được lật ngược và dùng làm giá đỡ cho chai nước hoa đắt tiền. Nó tạo nên “bản sắc độc đáo” cho các ấn phẩm có bên trong và gợi nhớ về “thứ ngôn ngữ thiết kế tổng thể cho các danh mục sản phẩm của LBTY trong tương lai gần”.