top of page

Alhambra Vĩ Đại

Và nếu vẻ đẹp là trong mắt của người chiêm ngưỡng, sẽ không có hai người nhìn thấy một công trình kiến trúc được xây dựng theo cùng một cách.

Năm 711, một đội quân Ả Rập-Berber từ Bắc Phi đã vượt qua eo biển Gibraltar và chinh phục phần phía nam của bán đảo Iberia. Trong gần 800 năm sau đó, Andalusia- một vùng hành chính của Tây Ban Nha đứng dưới quyền bá chủ của Ả Rập, phát triển mạnh mẽ thành một trung tâm quan trọng cho nghệ thuật, nhân văn và khoa học.

Alhambra có một quá khứ phong phú bắt đầu từ năm 889 sau Công nguyên khi pháo đài nhỏ ban đầu được xây dựng trên phần còn lại của các công sự La Mã. Các vị vua đầu tiên của Granada, người Zirit, đã xây dựng lâu đài và cung điện của họ trên đồi Albaicin. Người Nasrites có lẽ bắt đầu xây dựng Alhambra vào năm 1238-pháo đài đã bị bỏ hoang trong một thời gian khá lâu và sau đó tàn tích của nó được xây dựng lại và cải tạo bởi tiểu vương Nasrid, Mohammed Al-Ahamar, của Tiểu vương quốc Granada, vào giữa thế kỷ 13, và những người kế vị của ông tiếp tục sửa chữa, xây dựng cung điện, thêm tháp, buồng, phòng và nhà tắm.

Alhambra hùng vĩ vươn lên trên thành phố Granada, Tây Ban Nha, là mô hình kiến trúc Moorish ưu việt của Châu Âu. Alhambra 'Qa’lat al-Hamra' trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “lâu đài màu đỏ thẫm”. Alhambra có một lịch sử Hồi giáo-Moorish vĩ đại, nhưng cũng có sự chiếm đóng của Công giáo mạnh mẽ. Nhìn thấy lịch sử trong các lớp kiến trúc thật thú vị, lịch sử của sự chiếm đóng và ảnh hưởng của người Moorish và Cơ đốc giáo. Trong thời Đế chế Ottoman, miền nam Tây Ban Nha là một phần của châu Phi, không phải của châu Âu như chúng ta hiểu hiện nay. Chính sự kết hợp của nhiều phong cách, gắn liền với lịch sử đa văn hóa và tôn giáo hàng thế kỷ của Tây Ban Nha, đã khiến Alhambra trở nên hấp dẫn, bí ẩn và mang tính biểu tượng về mặt kiến trúc.

Pha trộn ảnh hưởng văn hóa không có gì mới trong kiến trúc - người La Mã pha trộn với người Hy Lạp và kiến trúc Byzantine pha trộn ý tưởng từ phương Tây và phương Đông. Khi các tín đồ của Muhammed "bắt đầu sự nghiệp chinh phục", như nhà sử học kiến trúc Talbot Hamlin giải thích, "họ không chỉ sử dụng lặp đi lặp lại các thức cột và

các chi tiết kiến trúc được lấy từ các cấu trúc La Mã, mà còn trong việc sử dụng các kỹ năng của thợ thủ công Byzantine và thợ xây Ba Tư trong việc xây dựng và trang trí các công trình kiến trúc mới của họ. " Mặc dù nằm ở Tây Âu, kiến trúc của Alhambra hiển thị các chi tiết Hồi giáo truyền thống của phương Đông, bao gồm cột, vòm, đài phun nước, hồ nước phản chiếu, hoa văn hình học, chữ khắc Ả Rập. Một nền văn hóa khác không chỉ mang đến kiến trúc mới, mà còn mang đến một vốn từ vựng mới về các từ tiếng Ả Rập để mô tả các đặc điểm độc đáo của phong cách Moorish:

Alfiz - vòm móng ngựa, đôi khi được gọi là vòm Moorish

Alicatado - tranh ghép gạch hình học

Arabesque - là một hình thức trang trí nghệ thuật, trong đó bao gồm các yếu tố đó được lặp đi lặp lại và hòa quyện vào nhau bao gồm, thường được kết hợp với các yếu tố khác được sử dụng để mô tả các thiết kế phức tạp và tinh tế được tìm thấy trong kiến trúc Moorish - cái mà Giáo sư Hamlin gọi là "tình yêu của bề mặt."

Mashrabiya - cửa sổ kiểu Hồi giáo


Điều mà mọi người không nhận ra là văn hóa được xây dựng bởi địa điểm và địa điểm được xây dựng bởi văn hóa. Tất cả được kết hợp tại Alhambra, những yếu tố kiến trúc này đã ảnh hưởng đến kiến trúc tương lai không chỉ của Châu Âu và Tân Thế giới, mà còn của Trung và Nam Mỹ.

Mihrab - ngách cầu nguyện, thường là trong Nhà thờ Hồi giáo, trong bức tường quay mặt về hướng Mecca
Muqarnas - vòm thạch nhũ dạng tổ ong.

KTS. Bảo Phan (theo Asia week)

bottom of page